โพลล์ 8 สำนักเผยตรงกันเรตติ้ง“ทรัมป์”ดิ่ง

โพลล์ 8 สำนักเผยตรงกันเรตติ้ง“ทรัมป์”ดิ่ง

หลังเกิดข้อพิพาทบทความพิเศษในนิวยอร์กไทมส์

ข้อมูลจากผลสำรวจจากสถาบันและสื่อใหญ่ต่างๆ รวม 8 สำนัก ระบุว่า คะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐร่วงลง ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากประเด็นการลงบทความความคิดเห็นพิเศษลงบนหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ซึ่งเป็นผลงานของผู้ที่อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในทำเนียบขาวที่ไม่ประสงค์ออกนาม นอกจากนี้ยังมีหนังสืออีกเล่มที่มีเนื้อหาธิบายเกี่ยวกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในทำเนียบขาว ซึ่งเป็นผลงานของนายบ๊อบ วู้ดเวิร์ด นักข่าวคดีวอเตอร์เกท

เว็บไซต์ของว็อกซ์ รายงานว่า โพลล์ทั้ง 8 สำนักประกอบด้วย เอบีซีนิวส์/วอชิงตันโพสต์ ซีเอ็นเอ็น แกลลัพ ไอบีดี/ทีไอพีพี มูลนิธิครอบครัวไคเซอร์ มหาวิทยาลัยคินนิแพค วิทยาลัยกรินเนล/เซลเซอร์แอนด์โค และมหาวิทยาลัยซัฟโฟล์ค ล้วนรายงานว่าคะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่ 38% ซึ่งลดลงจากผลการสำรวจครั้งที่ผ่านมา 3 จุด โดยตัวเลขดังกล่าว ถือเป็นคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุดที่ทรัมป์เคยได้รับมาในรอบ 6 เดือน

ซีเอ็นเอ็นโพลล์ เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของโดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงไปอยู่ที่ 36% จาก 42% ในเดือน ส.ค. ส่วนผลสำรวจของมหาวิทยาลัยคินนิแพค รายงานว่า คะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่ 38% จากระดับ 41% ในเดือนที่ผ่านมา

คินนิแพคโพลล์ ระบุด้วยว่า ชาวอเมริกัน 55% เชื่อว่า ทรัมป์ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนอีก 41% ระบุว่า ทรัมป์มีความเหมาะสม นอกจากนี้   ผู้ตอบรับการสำรวจ 65% ระบุว่า ทรัมป์มีอารมณ์ที่ไม่มั่นคง ส่วนอีก 42% เชื่อว่า ทรัมป์ยังปกติดี

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คะแนนสนับสนุนนทรัมป์จากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันยังคงมีอยู่สูง โดยผู้ทำแบบสำรวจที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันจำนวน 52% ไม่เชื่อในบทความแสดงความคิดเห็นพิเศษดังกล่าว