'ประวิตร' สั่งกำจัดซากโซล่าเซลล์ หวั่นเป็นขยะพิษ

'ประวิตร' สั่งกำจัดซากโซล่าเซลล์ หวั่นเป็นขยะพิษ

“ประวิตร” สั่งวางแผนกำจัดซากโซล่าเซลล์ หวั่นเป็นขยะพิษในอนาคต เผยตู้สินค้าค้าง 2 พันตู้ หากพบปนเปื้อนผลักดันออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.61 เวลา 11.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ในเรื่องการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ และเศษพลาสติกนำเข้าจากต่างประเทศนั้น ได้มีการยกเลิกนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 432 รายการ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมส่งรายชื่อให้กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันยังได้ยกเลิกการนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้แล้ว แต่จะมีบางรายการยังต้องใช้ยาวนาน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของกระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีเศษโลหะ เช่น เหล็ก อลูมิเนียม และทองแดง ซึ่งจากนี้การนำเข้าจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องคัดแยกแล้ว และมีใบรับรองจากประเทศต้นทาง รวมถึงเป็นไปตามาตรฐานสากลด้วย

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเศษพลาสติกจะมีการยกเลิกการนำเข้าภายใน 2 ปี และให้กระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาโควต้าการนำเข้าใน 2 สัปดาห์ให้แล้วเสร็จ โดยจะพิจารณานำเข้าเฉพาะพลาสติกที่สะอาดและไม่ปนเปื้อนเท่านั้น ทั้งนี้ยังพบว่ามีตู้สินค้าที่ค้างอยู่อีกประมาณ 2 พันตู้ที่มีการสำแดงการนำเข้าเป็นเท็จ จึงได้ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากรเร่งตรวจสอบให้มีการดำเนินการทางกฎหมาย หากพบว่าตู้ใดที่ปนเปื้อนเราจะผลักดันออกนอกประเทศ

“พล.อ.ประวิตรสั่งการในที่ประชุมว่าซากเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งจะมีปัญหาในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า จึงขอให้ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมไปวางกรอบแนวทางการกำจัดให้เจน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะเดียวกันจะต้องไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องรับประโยชน์โดยเด็ดขาด หากพบว่ามีความผิดจะทำการสอบสวนทันที” พล.ท.คงชีพ กล่าว