ลูกค้า 'ดีแทค' 9 หมื่นราย ป่วน! มติ กสทช. 4:2 ไม่เยียวยา

ลูกค้า 'ดีแทค' 9 หมื่นราย ป่วน! มติ กสทช. 4:2 ไม่เยียวยา

ตามคาด! กสทช.ไม่เยียวยา"ดีแทค" ชี้สารพัดข้ออ้างที่แจงน้ำหนักไม่พอ - ลั่นเคยสั่งให้เร่งโอนลูกค้ามาตั้งแต่ 3 เดือนก่อนแต่ยังไม่ปฎิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (12 ก.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้มีการประชุมนัดพิเศษเรื่องการทบทวนมติที่ประชุมกรณีที่ผู้ใช้บริการเยียวยาบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ) กรณีที่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า โดยในที่มติที่ประชุมบอร์ดกสทช.มีการลงมติ 4:2 เสียง เห็นว่า ตามเอกสารที่ดีแทคเสนอมาเพื่อขอให้เยียวยาลูกค้าลูค้าดีแทคในระบบสัมปทานคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ที่จะสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 15 ก.ย.นี้ลงมติไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา โดยปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าที่คงเหลือ ยอดที่แจ้ง 10 ก.ย. เหลืออยู่ 94,625 รายแบ่งเป็นลูกค้าส่วนบุคคล 60,000 ราย และ ลูกค้าที่ใช้ซิมกับอุปกรณ์ไอโอที (แมชชีน) 34,625 ราย และดีแทคก็ไม่ยอมรายงานว่ามีลูกค้าที่ใช้งานจริง (แอ็คทีฟ ยูสเซอร์) เท่าใด

เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุดีแทคอ้างยังไม่น้ำหนักไม่เพียงพอ ที่อ้างลูกค้าคงค้างในคำนิยามว่ามีอยู่จำนวนมาก จึงไม่เข้าข่ายการให้เยียวยา ตอนนี้มีหนังสือให้แจ้งให้ลูกค้าโอนลูกค้าโดยเร็ว ให้โอนภายใน 3 วันตามคาปาซิตี้ต่อวันๆละ 60,000 ราย

"กสทช.มีความห่วงใยเลขหมายทั้ง 94,625 ราย และห่วงลูกค้ากระทบ เราได้มีหนังสือแจ้งให้ทางดีแทคโอนลูกค้าโดยเร็วตั้งแต่ 20 มิ.ย. ให้โอนลูกค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งระหว่างดังกล่าวล่วงเลยมาช้านานมาก และพิจารณาแล้วว่าการสิ้นสุดสัมปทานที่ผ่านมา เอไอเอส และดีพีซี ก็เคยมีซิมดับ 400,000 และ 200,000 รายตามลำดับ มีการให้ลงทะเบียนซิมไปแล้วแต่กลับไม่มีความคืบหน้า"