'ดีแทค' แจงศาลปกครอง 4 ประเด็นคุ้มครองลูกค้า

'ดีแทค' แจงศาลปกครอง 4 ประเด็นคุ้มครองลูกค้า

"ดีแทค" แจงศาลปกครอง 4 ประเด็นคุ้มครองลูกค้าชั่วคราว กรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 ดีแทคชี้แจงต่อศาลปกครองกลาง หลังยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ)

โดยดีแทคได้ชี้แจงต่อศาลปกครองใน 4 ประเด็นหลัก ดังนี้

• ดีแทคขอเรียนว่าดีแทคและผู้ใช้บริการของดีแทคมีสิทธิตามกฎหมายในการได้รับความคุ้มครองให้เข้าสู่มาตรการเยียวยาฯ ภายหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานเพื่อให้ผู้ใช้บริการยังคงใช้บริการมือถือได้อย่างต่อเนื่องจนกว่า กสทช. จะมีการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านที่หมดสัมปทานลงให้แก่ผู้รับใบอนุญาตรายใหม่ได้แล้วเสร็จ

• ที่ผ่านมา กสทช. ไม่ได้จัดสรรคลื่นความถี่ย่านที่ดีแทคใช้อยู่คือย่าน 850 MHz แต่กลับไปจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz โดยมีเงื่อนไขที่เป็นที่วิพากษ์ในวงกว้างถึงความเหมาะสม จนทำให้ไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล

• ดีแทคขอเรียนว่าเมื่อไม่มีการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 850 MHz และการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ก็ไม่มีผู้รับใบอนุญาตรายใหม่ที่สร้างโครงข่ายรองรับผู้ใช้บริการในระบบ 850 MHz ผู้ใช้บริการย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองให้ใช้บริการมือถือต่อไปตามกฎหมายเพื่อการโอนย้ายเครือข่าย ทั้งนี้ไม่เกิน 1 ปีหรือจนกว่าจะมีผู้รับใบอนุญาตรายใหม่ในคลื่นความถี่ย่าน 850 MHz

• ดีแทคขอเรียนว่าผู้ประกอบการรายอื่นก็เคยได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายฉบับดังกล่าวมาแล้วในอดีตเมื่อสัมปทานของผู้ประกอบการมือถือรายนั้นสิ้นสุดลง โดยยังไม่มีผู้รับใบอนุญาตรายใหม่ในคลื่นที่หมดสัมปทาน ส่วนมติ กสทช. ที่มีผลให้ผู้ใช้บริการของดีแทคไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายฉบับนี้ แต่ให้ความคุ้มครองแก่การหมดสัมปทานของผู้รับสัมปทานรายอื่นนั้น ดีแทคได้นำคดีไปฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาและคำสั่งคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามที่กฎหมายบัญญัติ

ดร.รวีพันธ์ พิทักษ์ชาติวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานกฎหมาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคขอเรียนว่ากฎหมายฉบับเดียวกัน ต้องใช้บังคับกับทุกคนอย่างเท่าเทียมเสมอภาคกัน บุคคลใดก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เลือกปฏิบัติต่อผู้ใช้บริการของดีแทค เอื้อประโยชน์ให้บางราย ต้องรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง และดีแทคจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”