ลั่นให้ 70 วัน 'พรรคการเมือง' เพียงพอทำนโยบายหาเสียง

ลั่นให้ 70 วัน 'พรรคการเมือง' เพียงพอทำนโยบายหาเสียง

บิ๊กคสช.ลั่น 70 วันให้พรรคการเมืองเพียงพอ ไม่สนนักการเมืองวิจารณ์ ปัดตอบ "สุเทพ" เปิดโรงเรียนการเมืองฯ โยนกกต.ดูแล บอกเป็นเรื่องดีผลโพลล์หนุน "ประยุทธ์" อยู่ต่อ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นอยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกทางการเมืองให้ก่อน เนื่องจากระยะเวลา 70 วันนั้นไม่เพียงพอในการทำนโยบายพรรคนั้นว่า ตนยังคงยืนยันว่าระยะเวลา 70 วันนั้นเพียงพอ เพราะพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้ตั้งขึ้นมานั้นก็ยังมีอีกหลายพรรค ดังนั้นยังมีเวลาอีก 30 วันในการกำหนดเรื่องพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้น อีกทั้งดำเนินการสมาชิกพรรค และการดำเนินการจัดทำไพรมารีโหวต ตนคิดว่าทันเวลาอยู่แล้ว ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ปลดล็อก100 เปอร์เซ็นต์ก็ทำได้ในระยะเวลา 70 วัน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดโรงเรียนการเมืองรวมพลังประชาชาติไทยนั้นจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ในส่วนของรายละเอียดต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนดูแล เพราะถ้าตนพูดไปก็จะกลายเป็นว่าให้การสนับสนุนนายสุเทพ

เมื่อถามว่า หากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. โปรดเกล้าฯลงมามีผลบังคับใช้แล้ว จะมีการประชุมคสช.ทันทีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางรัฐบาลและคสช.ได้เตรียมการคลายล็อกไว้หมดแล้ว โดยภายใน 90 วันหลังจากนั้นทางพรรคการเมืองก็ต้องดำเนินการประชุมพรรค รวมถึงหาสมาชิกพรรค และจัดทำไพรมารีโหวต ซึ่งทั้งหมดนี้จะดำเนินการได้ภายในเดือนธ.ค.

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ตอนนี้มีพรรคการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คสช.กันเป็นจำนวนมาก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรคการเมืองว่าจะมองในลักษณะใด เพราะความจริงคสช.ก็ทำดีทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็มีไม่กี่คน ซึ่งก็ไม่เห็นจะมีอะไร

เมื่อถามว่าล่าสุดผลการสำรวจของสวนดุสิตโพลพบว่าประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรี สะท้อนถึงอะไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่เรื่องการเมืองที่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์อย่ามาถามตน ขอให้ไปถามพล.อ.ประยุทธ์คนเดียว ตอนนี้นายกฯยังทำงานไม่จบ ดังนั้นต้องทำงานให้จบก่อน