มั่นใจ 'ผบ.ทบ.' คนใหม่ สานต่อ-แก้ปัญหาจชต.ได้

มั่นใจ 'ผบ.ทบ.' คนใหม่ สานต่อ-แก้ปัญหาจชต.ได้

ผบ.ทบ. มั่นใจ "พล.อ.อภิรัชต์" สานต่องานความมั่นคง แก้ไขปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ เผยกังวลสถานการณ์คนร้ายมุ่งเป้าทำร้ายชาวไทยพุทธในพื้นที่

เมื่อเวลา 11.30 น. (10ก.ย.61) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้นำคณะลงมาตรวจเยี่ยมติดตามรับฟังสรุปผลงานการปฎิบัติงานที่ผ่านมา และในครั้งนี้ก็ได้นำท่านว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก ว่าที่รองผู้บัญชาการทหารบก และว่าที่เสนาธิการทหารบก รวมทั้งว่าที่ท่านแม่ทัพภาค 4 ท่านใหม่ เข้ามาประชุม

ซึ่งภาพรวมในด้านความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันก็ลดลงจากปีที่แล้ว 21 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าพอใจ แต่ในช่วงเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา มีการก่อเหตุหลายครั้ง ซึ่งตนเองก็ได้เน้นย้ำให้หน่วยกำลังไปดูแล แก้ไข และติดตามผู้ที่กระทำความผิด มาลงโทษให้ได้

ขณะเดียวกันก็ให้เน้นย้ำในช่วงรับส่งหน้าที่ ไม่ให้มีปัญหา ระมัดระวังในการปฎิบัติการ ในช่วงเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งแต่ในช่วงวันที่15กันยายน นี้เป็นต้นไป จนถึงต้นเดือนหน้า ซึ่งอาจจะเป็นจุดอ่อนให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้โอกาสนี้ปฎิบัติการได้ ให้ทุกหน่วยวางแผนการปฎิบัติการทดแทนแล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าห่วง

“ส่วนภาพรวมในส่วนที่ตนเองมาบริหารงานเกือบสองปี นอกจากสถิติการก่อเหตุรุนแรงที่มีตัวเองอ้างอิงอย่างชัดเจนว่าลดลง ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การลงทุน ก็มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุนการดูแลเรื่องความมั่นคง ที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม ทำให้การปฎิบัติต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงหลายครั้งหลายหน ได้ผลที่น่าพอใจ ที่เชื่อว่าจะมีแนวทางที่ดีขึ้น ส่วนในเรื่องที่ตนเองให้ความเป็นห่วงมากที่สุดคือความมั่นคงปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่พยายามวางเป้าหมายไปยังพี่น้องชาวไทยพุทธ ที่ตนเองได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่เข้าไปเสริมสร้างการดูแลให้พี่น้องชาวไทยพุทธ รวมทั้งสร้างมาตรการให้พี่น้องชาวไทยพุทธมีความมั่นใจ อะไรที่สามารถช่วยเหลือได้ก็ให้รีบดำเนินการ” ผบ.ทบ.กล่าว

พลเอกเฉลิมชัย ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของเรื่องปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ที่ผ่านมาท่านแม่ทัพภาคที่4 ได้ดำเนินการถือว่าเป็นภารกิจหลัก ก็มีผลการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ในพื้นที่กองทัพภาคที่4เท่านั้น พื้นที่ทั่วๆไปของประเทศไทย ทางกองกำลังทหารที่รับผิดชอบพื้นที่ ก็เร่งรัดจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องของยาเสพติดนั้น จะให้หมดไป ต้องอาศัยพี่น้องประชาชนด้วย

“สำหรับความมั่นใจในตัวของท่านผู้บัญชาการทหารบก ท่านใหม่ ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ตนเองมีความมั่นใจมาก เพราะท่านเคยทำงานอยู่ในพื้นที่นี้ และการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมา ท่านก็ลงมาตรวจเยี่ยมผู้ใต้บังคับบัญชา มาโดยตลอด ตนเองจึงมีความมั่นใจว่าท่านจะสามารถสานต่องานต่อไปได้” ผบ.ทบ. กล่าว

จากนั้น พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้ไปพบปะกำลังพล ทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง กว่า600นาย ที่บริเวณลานหน้าศาลาพิณประเสริฐ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณ หน่วยงานความมั่นคงทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันปฎิบัติงาน แก้ไขปัญหาความไม่สงบในช่วงที่ผ่านมา