ระบบคุมดาวเทียม จิสด้าเจรจาขายอังกฤษ

ระบบคุมดาวเทียม  จิสด้าเจรจาขายอังกฤษ

“วอสก้า” ซอฟต์แวร์พันธุ์ไทยจากมันสมองของนักเทคโนโลยีอวกาศจิสด้า ทำหน้าที่ควบคุมดาวเทียม ชูจุดเด่นด้านอินเทอร์เฟซที่ใช้ง่าย ทันสมัย ในราคาถูกกว่าคู่แข่ง 50% ตอบโจทย์กลุ่มประเทศอาเซียนและอุตสาหกรรมอวกาศขนาดเล็ก ระบุบริษัทสัญชาติอังกฤษประเดิม

ดาวเทียมที่แต่ละประเทศซื้อมาใช้งานนั้น จะถูกขายพ่วงกับโปรแกรมการควบคุมที่นานวันเข้า โปรแกรมอาจจะไม่อัพเดต ทำให้การควบคุมสั่งการเชื่องช้าลงไป ส่วนการจะอัพเดตโปรแกรมแต่ละครั้งคือค่าใช้จ่ายก้อนโต หรือบางประเภทก็ไม่สามารถอัพเดตดังเช่นดาวเทียมธีออส

โนว์ฮาวไทยในตลาดโลก

“เมื่อ 3 ปีที่แล้วเราเริ่มพัฒนาวอสก้า (VOSSCA) หลังจากพบว่า ระบบควบคุมดาวเทียมธีออสที่มาพร้อมกันนั้นเก่าแล้วและไม่สามารถที่จะปรับแก้ ทำให้การทำงานล่าช้า จึงคิดที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถควบคุมดาวเทียมและรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยองค์ความรู้ของเราเอง” อาทิตย์ ศิริขันธ์ นักเทคโนโลยีอวกาศ ฝ่ายควบคุมดาวเทียม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า กล่าว

วอสก้า เป็นระบบปฏิบัติการควบคุมและทดสอบประกอบดาวเทียม พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนซอฟต์แวร์ระบบควบคุมดาวเทียมเก่าที่ได้รับมาในช่วงการจัดซื้อดาวเทียมในปี 2551 ระบบนี้ได้ขยายขีดความสามารถในการควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดินอัตโนมัติ เป็นระบบเว็บเบส (Web-Based System) ที่สามารถบริหารจัดการต่างๆ เกี่ยวกับระบบควบคุมดาวเทียม

จุดเด่นของวอสก้าคือ อินเทอร์เฟซของระบบที่ใช้งานง่าย ทันสมัย ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงและบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างสะดวก หลังจากใช้เวลาพัฒนาและทดสอบถึง 3 ปีโดยเริ่มทดสอบในระบบจำลองเสมือนจริง จากนั้นก็ทดสอบจริงกับดาวเทียมไทยโชต กระทั่งได้รับการรับรองว่าเป็นระบบควบคุมหลักของดาวเทียมไทยโชตอย่างเต็มรูปแบบ

“ในแวดวงดาวเทียมถือว่า จิสด้าเป็นรายแรกที่ทำระบบอินเทอร์เฟซแบบนี้ในราคาที่ถูกกว่า 50% เมื่อเทียบกับบริษัทใหญ่ๆ หรือซอฟต์แวร์ควบคุมที่พ่วงขายมาพร้อมกับดาวเทียม ส่วนคู่แข่งอีกประเภทคือ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่เมื่อเทียบกับจิสด้าที่มีทั้งนวัตกรรม องค์ความรู้เกี่ยวกับดาวเทียมและที่สำคัญคือ ดาวเทียมที่จะใช้ทดสอบ ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วไปยากที่จะทำได้

ทั้งนี้ วอสก้าเป็นหนึ่งในผลงานนวัตกรรมที่จิสด้าจัดแสดงในงาน GISTDA Innovation Day 2018 นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านอวกาศและภูมิสารสนเทศที่จิสด้าและหน่วยงานพันธมิตรได้ร่วมกันพัฒนาขึ้น เช่น การใช้เทคนิคพิเศษผ่านโฮโลเลนส์ (Hololens) ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถมองเห็นภาพโฮโลแกรมในลักษณะ 3 มิติเสมือนจริงตอบสนองกับวัตถุที่เราเห็น

ระบบพิทักษ์ไพรเพื่อติดตามการบุกรุกพื้นที่ป่าของประเทศที่ดำเนินการร่วมกับกรมป่าไม้ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของป่าทั้งก่อนและหลัง สามารถวิเคราะห์พื้นที่ต้องสงสัยบุกรุกป่า หรือ การแจ้งเบาะแสจากประชาชน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงไปตรวจสอบและยืนยันในพื้นที่ ตลอดจนสามารถเข้าดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็ว

หรือการใช้เทคนิคด้านโลกเสมือนจริงหรือเอาร์ ในการมองลึกลงไปใต้ผิวดิน เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของการวางแผนบริหารจัดการโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานของเมืองในอนาคต รวมถึงระบบปฏิบัติการภาคพื้นดินที่พัฒนาโดยวิศวกรคนไทย ซึ่งจะนำเสนอประสิทธิภาพและศักยภาพของการทำงานของระบบที่ใช้ในการรับสัญญาณดาวเทียมกว่า 30 ดวงทั่วโลก

เจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน

จิสด้านำผลงานนวัตกรรมดังกล่าวรวมถึงซอฟต์แวร์วอสก้า ร่วมโรดโชว์นำเสนอความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมดาวเทียมและอวกาศ ในออสเตรเลียและเกาหลีใต้ วอสก้าสะดุดตาบริษัทสัญชาติอังกฤษและสนใจจะซื้อระบบควบคุมดาวเทียมนี้ไปใช้งานควบคุมดาวเทียมขนาดเล็กในราคาหลัก 10 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการเจรจาในแง่กฎหมายของทั้ง 2 ประเทศ

“การเจรจาน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปี 2561 และจะใช้เวลา 7-12 เดือนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีฟังก์ชันการควบคุมตามที่บริษัทต้องการ จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของการทดสอบใช้งานระบบ” อาทิตย์ กล่าว

นอกจากบริษัทนี้แล้ว เชื่อว่า วอสก้าจะตอบโจทย์ความต้องการของประเทศกลุ่มอาเซียน ที่มีดาวเทียมที่ใช้งานมาแล้วระยะหนึ่งและต้องการซอฟต์แวร์เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงบริษัทขนาดเล็กที่ต้องการเทคโนโลยีดาวเทียมในราคาที่เอื้อมถึงอีกด้วย