‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้‘อ่อนค่า’ที่32.84บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’เปิดตลาดเช้านี้‘อ่อนค่า’ที่32.84บาทต่อดอลลาร์

ตลาดสัปดาห์นี้เป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์ ส่วนปัญหาความเสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ยังอยู่ในระดับสูง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.84บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 32.79 บาทในช่วงปิดตลาดท้ายสัปดาห์ก่อนจากแรงหนุนของตัวเลขตลาดแรงงานในคืนวันศุกร์

มุมมองตลาดเงินสัปดาห์นี้ เชื่อว่าจะยังเป็นบวกกับค่าเงินดอลลาร์อยู่ เนื่องจากการประชุมธนาคารกลางใหญ่ในยุโรป ยังสนับสนุนการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายซึ่งน่าจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าได้ต่อ ตามภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง และนโยบายการเงินก็เข้มงวดกว่าที่อื่น

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามนโยบายกีดกันทางการค้า มองว่าในที่สุดสหรัฐ อาจตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าจีนทั้งหมดก่อนการเลือกตั้งมิดเทอมที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. นี้ ขณะที่ปัญหาความเสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ก็ยังอยู่ในระดับสูง ตลาดจึงยังมีโอกาสที่จะถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างดอลลาร์ต่อไป มองกรอบเงินบาทวันนี้ 32.80 - 32.90 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 32.45-32.95 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในช่วงสัปดาห์นี้ต้องจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขณะที่ฝั่งสหรัฐก็จะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อในปลายสัปดาห์

วันจันทร์การรายงานจีดีพีญี่ปุ่นไตรมาสที่สอง ขยายตัวถึง 3.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) ซึ่งถือว่าดีกว่าการประเมินครั้งก่อนหน้า การขยายตัวที่สูงมาจากการลงทุนภาคเอกชนที่เติบโตดีถึง 3.1% จากไตรมาสก่อน

วันพฤหัส การประชุมธนาคารกลางอังกฤษ คาดว่าจะ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% หลังจากขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ไปเมื่อการประชุมครั้งก่อน ความกังวลยังอยู่ที่ข้อตกลง Brexit จะมีการหารือกับสหภาพยุโรปในวันที่ 17 ถึง 18 ตุลาคม

นอกจากนี้ การประชุมของธนาคารกลางยุโรป ก็จะมีขึ้นในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม มองว่าครั้งนี้จะมีการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจลงเพียงเล็กน้อยจากความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้า แต่จะมีการย้ำช่วงเวลาที่ชัดเจนว่า นโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยง (APP) จะจบลงภายปลายปี 2018 และอาจมีการส่งสัญญาณเตรียมขึ้นดอกเบี้ยช้าๆในปลายปี 2019

วันพฤหัส รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐ คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงที่ 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในระยะสั้นราคาสินค้ามีแรงหนุนจากระดับสินค้าคงเหลือที่ต่ำ และเป็นช่วงก่อนเปิดเทอมของโรงเรียนในสหรัฐ

วันพฤหัสธนาคารกลางตุรกี จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปที่ 21.00% จาก 17.75% เพื่อสกัดปัญหาค่าเงินอ่อน และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง