สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

สื่อไต้หวันนิวส์ รายงานข่าว ฟ่านปิงปิง นักแสดงหญิงชื่อดังของจีน ว่าเธอถูกทางการจีนจับกุมและควบคุมตัวในข้อหาพัวพันการเลี่ยงภาษี ซึ่งสื่อของรัฐบาลจีนรายงานข่าวดังกล่าว แต่ข่าวถูกถอดออกไปจากเว็บไซต์เรียบร้อย

ฟ่านปิงปิง นักแสดงหญิงวัย 36 ปี เป็นที่รู้จักในระดับโลกจากการร่วมเสดงในภาพยนตร์ชุด X-Men เธอได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บในปี 2016 ว่าเป็นนักแสดงหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยทำรายได้สูงถึง 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (557ล้านบาท) และนับเป็นนักแสดงหญิงจากเอเชียเพียงคนเดียวที่ติดอันดับ เธอถูกเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนสอบปากคำในคดีที่เกี่ยวพันการเลี่ยงภาษีเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งฟ่านปิงปิงและต้นสังกัดปฏิเสธว่าข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง แต่หลังจากนั้นฟ่านปิงปิงก็หายตัวไปนานผิดปกติ เพราะไม่ออกงานบันเทิงหรือปรากฎตัวต่อสาธารณะ และไม่โพสต์ข้อมูลใดๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

นับจากวันสุดท้ายที่มีการโพสต์ข้อมูลลงในเครือข่ายเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ของจีน มีข่าวลือว่าฟ่านปิงปิงหลบหนีไปสหรัฐอเมริกา แต่ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานของเธอไม่ได้ออกมาปฏิเสธหรือตอบรับหรือให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 3 เดือน สำนักข่าวไต้หวันนิวส์จึงรายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์ของทางการจีน Security Daily ที่เผยแพร่ข้อมูลเมื่อ 6 กันยายน ว่าฟ่านปิงปิงถูกจับกุมและควบคุมตัวตั้งแต่เดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่าข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีของฟ่านปิงปิงนั้นเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น แท้จริงแล้วเธออาจเกี่ยวข้องกับคดีเงินกู้ที่ร้ายแรงกว่านั้นมาก

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

อย่างไรก็ตาม ข่าวที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ต้นทางถูกลบออกไปในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่สื่อดังกล่าวไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไร ทำให้สื่อไต้หวันคาดการณ์ว่าฟ่านปิงปิงอาจถูกจับกุมตัวจริง เพราะไม่มีผู้เกี่ยวข้องออกมาปฏิเสธข่าวใดกรณีของฟ่านปิงปิง สำนักข่าวฮ่องกงรายงานว่าจะต้องจับตามองวันคล้ายวันเกิดของเธอ ซึ่งตรงกับวันที่ 16 ก.ย.ของทุกปี โดยคาดว่าถ้าฟ่านปิงปิงไม่ได้ถูกจับกุม ก็น่าจะปรากฎตัวผ่านสื่อหรือโพสต์ข้อมูลสื่อสารกับผู้ที่ติดตามเธอในสื่อออนไลน์ โดยฟ่านปิงปิงถูกกล่าวหาว่าจงใจทำสัญญาว่าจ้างงาน 2 ฉบับ โดยฉบับหนึ่งเป็นการระบุเงินว่าจ้างตามจริง ส่วนอีกฉบับหนึ่งระบุรายรับต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อใช้ในการหลีกเลี่ยงภาษี แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

นอกจากนี้ ยังมีกระแสเล่าลือด้วยว่า ฟ่าน ปิงปิง ยอมจ่ายภาษีที่ค้างชำระ 9.8 ล้านหยวน ประมาณ 47.53 ล้านบาท ไปแล้ว และกำลังอยู่ในสหรัฐอเมริกากับ หลี่ เฉิน นักแสดงหนุ่มคู่หมั้นของเธอ เพื่อขอจดทะเบียนสมรส ด้วยความหวังว่าจะลดผลกระทบจากความโชคร้ายครั้งนี้ลงไปได้บ้าง ขณะเดียวกัน สื่อแดนมังกรได้ไปเยือนสำนักงาน ฟ่าน ปิงปิง สตูดิโอ บริษัทของเธอ ที่เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู ก่อนจะสังเกตเห็นว่าออฟฟิศว่างเปล่า โดยพนักงานคนหนึ่งอธิบายกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่าบริษัทกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงอาคารสถานที่ "พรมเก่าแล้ว บริษัทเลยตัดสินใจติดตั้งของใหม่"

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

นอกจากนั้นยังมีรายงานตามมาว่าผลพวงจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าวของ ฟ่าน ปิงปิง ยังส่งผลทำให้ทางการจีนเดินหน้าสอบสวนดาราหนังอีกกว่า 200 คน เพื่อตรวจสอบที่มาของรายได้ว่ามีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีด้วยหรือไม่ต่อไปแล้ว

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!

ต่อมา เอพ็อค ไทม์ส หนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์หลากหลายภาษารวมทั้งภาษาจีน ตีข่าวชวนระทึกเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา ว่าคู่หมั้นวัย 39 ปีของ ฟ่าน ปิง ปิง ที่ไม่เคยปราศจากแหวนหมั้นสวมนิ้วมาตั้งแต่ขอเธอแต่งงานเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จู่ๆ กลับไม่สวมแหวนสัญญาใจเสียอย่างนั้นระหว่างไปร่วมบันทึกเทปรายการวาไรตี้โชว์ "เฮอร์รี่ อัพ, บราเธอร์" หรือ "รันนิ่งแมน" ฉบับแดนมังกร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา การที่ หลี่ เฉิน ปรากฎตัวโดยไม่มีแหวน จุดระเบิดข่าวลือไปใหญ่โตถึงสถานะความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักดาราดังคู่นี้ ภายหลังการหายตัวไปอย่างลึกลับของ ฟ่าน ปิงปิง ตั้งแต่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวกรณีหนีภาษีอย่างไรก็ดีสำหรับฟ่านปิงปิง เธอจะมีวันเกิดครบรอบ 37 ปี ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ซึ่งคงต้องค่อยจับตาว่าทางต้นสังกัดของเธอจะออกมาแถลงข่าวใดๆหรือไม่

สื่อไต้หวันรายงาน 'ฟ่านปิงปิง' ถูกจับ!