'รมต.วีระศักดิ์' นำเที่ยวจันทบุรี เผยน่าทึ่งวิถีชีวิต-การเดินพลอย

'รมต.วีระศักดิ์' นำเที่ยวจันทบุรี เผยน่าทึ่งวิถีชีวิต-การเดินพลอย

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นำเที่ยวจันทบุรี เจาะเรื่องน่าทึ่งวิถีชีวิต-การเดินพลอย แนะของดีมากมายที่ซุกซ่อนอยู่

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) ได้นำสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ นักเขียนและช่างภาพ จากสายงานสื่อท่องเที่ยว ลงพื้นที่เยี่ยมสัมผัสอย่างเจาะลึกเมืองจันทบุรี เป็นเวลา 3 วัน

5_34

เพื่อนำเสนอแนวคิดการพัฒนาเมืองรองทางการท่องเที่ยว และพาเก็บเกี่ยวข้อมูล เรียกได้ว่าน่าทึ่งมาเล่าใหม่ เพื่อขยายวงออกไปถึงผู้ติดตามข่าวสารแวดวงต่างๆ ทั้งในสื่อออนไลน์ สิ่งพิมพ์ และการรีวิวท่องเที่ยว

4_45

"จันทบุรี ได้ก้าวขึ้นเป็นเมืองรองดิวิชั่นหนึ่ง ที่ทุกคนในคณะต้องทึ่งกับของดีมากมายที่ซุกซ่อนอยู่ สูตรอาหาร ของหวานท้องถิ่น เกร็ดประวัติเมืองเรื่องน่ารู้ งานฝีมือชั้นครู ความอบอุ่นของชุมชน และประวัติของชุมชนจันทบูรที่เกี่ยวพันใกล้ชิดกับชาวคริสต์เชื้อสายญวน ที่ย้อนไปถึงสมัยอยุธยา สืบสายกันมาจนถึงปัจจุบัน โบสถ์ ขนม เรือนที่อยู่ แม้แต่การหุงพลอย การทำเสื่อจันทบูรก็ล้วนกำเนิดจากชาวญวนที่ย้อนไปได้ถึงอยุธยาและรัตนโกสินท์ทีเดียว" รมว.กก. ระบุ

1_37

ทั้งนี้ ตลาดแหล่งท่องเที่ยว ยังมีการนำสายบัวแช่น้ำเกลือ มาตัดใช้แทนหลอดดูดพลาสติคที่ตลาดย้อนยุคด้วย มีตลาดพลอยที่น่าทึ่งกับวิธีซื้อขายพลอย มากกว่าตัวเม็ดพลอยที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก เพราะผู้ซื้อกับผู้ขายมักไม่ได้เจอหน้ากันด้วยซ้ำ แต่ขายและซื้อผ่านคนเดินพลอยหรือเด็กเดินพลอยที่เป็นนายหน้าเดินไปมาตามโต๊ะที่คนนั่งรอจะเป็นคนรับซื้อ กลายเป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจในความเชื่อใจที่ตลาดระดับโลกนี้มีให้กับคนเดินพลอยนั่นเอง

6_15

2_68

3_53