“แจ็ค หม่า”ประกาศวางมือจากอาลีบาบา10ก.ย.นี้

“แจ็ค หม่า”ประกาศวางมือจากอาลีบาบา10ก.ย.นี้

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ประกาศเตรียมวางมือจากธุรกิจเพื่อทำงานด้านการกุศลและสอนหนังสือ หวังเดินตามรอย“บิล เกตส์”มหาเศรษฐีพันล้านชาวอเมริกันที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคม

แจ็ค หม่า ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า มีแผนที่จะวางมือจากการทำงานให้อาลีบาบาวันที่ 10 ก.ย.นี้ เพื่ออุทิศเวลาให้กับมูลนิธิการกุศลแจ็ค หม่า ฟาวด์เดชัน ที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 มีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศจีน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท

เมื่อปีที่แล้ว แจ็คหม่าใช้เงินไปมากกว่า 45 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบฝึกอบรมครูในพื้นที่ห่างไกล ทั้งยังบอกด้วยว่า “บิล เกตส์” ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ คือต้นแบบที่ทำให้เขาอยากวางมือจากธุรกิจที่สร้างขึ้นมา เพื่ออุทิศเวลาให้กับการกุศล

นอกจากนี้  ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ยังกล่าวด้วยว่า การสอนหนังสือน่าจะเป็นสิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้ดีกว่าการเป็นซีอีโออาลีบาบาและถึงแม้ตัวเองเขาจะไม่รวยเท่าบิล เกตส์ แต่สิ่งที่เขาทำได้ดีกว่า คือการเกษียณตัวเองจากงานเร็วกว่าที่บิล เกตส์ทำ โดยปัจจุบันแจ็ค หม่า อายุ 54 ปี และสาเหตุที่เลือกประกาศวางมือจากบริษัทในวันที่10 ก.ย.เพราะตรงกับวันคล้ายวันเกิดของเขา

อย่างไรก็ตาม แจ็ค หม่า ยุติหน้าที่ในฐานะซีอีโอของอาลีบาบาตั้งแต่ปี 2556 แต่ยังดำรงตำแหน่งประธานบริษัท