"ทรัมป์"ส่งสัญญาณใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่น

"ทรัมป์"ส่งสัญญาณใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เขาจะใช้มาตรการการค้ากับญี่ปุ่นเป็นรายต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

นายเจมส์ ฟรีแมน คอลัมนิสต์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล เปิดเผยโดยอ้างถึงบทสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ทรัมป์ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ระบุถึงความพันธ์ที่ดีระหว่างเขาและผู้นำญี่ปุ่น แต่ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “แน่นอนว่า ความสัมพันธ์อันดีนี้จะสิ้นสุดลง ทันทีที่ผมบอกกับญี่ปุ่นว่าพวกเขาจะต้องจ่ายมากเท่าใด”

คาดว่าประเด็นการค้าจะเป็นหัวข้อหลักในการเจรจาระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในระหว่างการพบปะกันวันที่ 25 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการพบปะนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ  ซึ่งนายฟรีแมนระบุว่า “แม้ว่าปธน.ทรัมป์สามารถได้ข้อสรุปในการเจรจากับแคนาดา เม็กซิโก และยุโรป แต่ความไม่แน่นอนด้านการค้าก็จะยังไม่สิ้นสุดลง และดูเหมือนว่าปธน.ทรัมป์ยังคงไม่พอใจในประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น”

นายฟรีแมน ยังเปิดเผยด้วยว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์นั้น ปธน.ทรัมป์ยังคงแสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการลดการขาดดุลการค้ากับบรรดาประเทศคู่ค้าของสหรัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย “อเมริกัน เฟิร์สต์”

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดรถยนต์และสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของควมพยายามในการลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีมูลค่ามหาศาล