โรมานซ์สแกมป่วนไม่หยุด อย่าหลงเชื่อโอนเงิน

โรมานซ์สแกมป่วนไม่หยุด อย่าหลงเชื่อโอนเงิน

ปปง.-แบงค์กรุงไทย อายัดบัญชีแก๊งโรมานซ์สแกม ส่งมอบเงินให้ ตร. คืนผู้เสียหาย เตือนปชช.อย่าหลงเชื่อเพื่อนต่างชาติในโลกโซเซียลหลอกโอนเงิน พบเหยื่อถูกตุ๋น 104 ราย สูญเงินกว่า 69 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.61 นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 รองโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ส่งมอบเงินของผู้เสียหายบางส่วนที่สามารถยับยั้งการถอนของมิจฉาชีพได้ ส่งมอบให้พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อนำไปบรรเทาความเสียหายให้กับเหยื่อในคดีโรมานซ์สแกม (ROMANCE SCAM )จำนวน 1 ราย จำนวนเงิน 85,200 บาท ซึ่งก่อนหน้าได้ส่งมอบเงินของผู้เสียหายที่สามารถยับยั้งการถอนจากมิจฉาชีพแล้ว จำนวน 8 ราย รวมเป็นเงิน 1,999,889.10 บาท รวมส่งมอบเงินคืนผู้เสียหายไปแล้วทั้งสิ้น 9 ราย เป็นเงิน 2,085,089.10 บาท

“สถิติการรับเรื่องคดีโรมานซ์สแกมตั้งแต่ปปง.จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยเรียกย่อว่า “ศปง.ปปง.” เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 61 จนถึงวันนี้ ( 6 ก.ย.) มีผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงิน จำนวน 104 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 69,040,751.42 บาท”รองโฆษกปปง.ระบุ

นายพีระพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติกรรมในการหลอกลวงผู้เสียหายของแก๊งโรมานซ์สแกมจะติดต่อผู้เสียหายโดยใช้สื่อออนไลน์ผ่านช่องทางเฟสบุ๊ก อ้างตนว่าเป็นชาวต่างชาติ และอ้างว่าจะส่งสิ่งของหรือทรัพย์สินมีค่ามาให้ โดยผู้เสียหายต้องโอนเงินให้กับบริษัทขนส่งก่อน เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการนำสิ่งของนั้นเข้ามา เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีที่คนร้ายแจ้งไว้ หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ขอให้ประชาชนรับฟังการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานของรัฐ อย่าหลงเชื่อ และหากถูกหลอกแล้วให้รีบโทรแจ้ง ศปง.ปปง. สายด่วน ปปง. 1710 ซึ่งเปิดทำการทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุดราชการ