ปล่อยตัว 'สจ.และพวก' แล้ว ผู้ว่าฯตรังแจงยังไม่ออกหมายจับ

ปล่อยตัว 'สจ.และพวก' แล้ว ผู้ว่าฯตรังแจงยังไม่ออกหมายจับ

ทหารปล่อยตัว สจ.คนดังพร้อมพวก ผู้ต้องสงสัยคดีลอบวางเพลิงและยิงคนงานก่อสร้างผู้รับเหมา จ.สุราษฎร์ธานี เผยเตรียมสอบสวนเพิ่มเติมและรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ ผู้ว่าฯตรังเร่งจับตัวคนร้ายสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น

(6ก.ย.61) จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นับร้อยนาย ใช้มาตรา 44 สนธิและกระจายกำลังกันเข้าจู่โจมตรวจค้นบ้านเป้าหมายจำนวน 10 จุด และนำตัวผู้ต้องสงสัยในคดีลอบวางเพลิงเครื่องจักรกล และดักยิงคนงานก่อสร้างของ บริษัท ภักสุธีโกศลการก่อสร้างจำกัด ของนายสุวิทย์ ภักสุธีโกศล ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ชาวจ.สุราษฎร์ธานี ที่ชนะการประมูลและเข้ามาดำเนินการก่อสร้างปรับผิวถนนจราจร ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.นาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง เหตุเกิดเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยมีเป้าหมายสำคัญและสามารถควบคุมตัวไปสอบปากคำภายในค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง ได้ทั้งหมดรวม 9 คน ส่วนอีก 1 คน หลบหนีไปได้

ล่าสุด หลังทหารและตำรวจร่วมสอบปากคำตลอดทั้งวันของวานนี้ (5ก.ย.61) ได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับแล้ว ทั้งนี้ พบบางคนมีความเชื่อมโยงกับคดี โดยเฉพาะสจ.คนดัง และผู้ดูแลกิจการห้างหุ้นส่วนจำกัด เกี่ยวก่อสร้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเพิ่มเติม และเตรียมออกหมายจับต่อไป

ด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทั้งหมดถูกเชิญตัวมาเพื่อสอบปากคำ หลังมีหลักฐานเชื่อมโยงว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ส่วนตัวเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ เบื้องต้นยังไม่ได้ออกหมายจับหรือตั้งข้อหาใคร เพราะการออกหมายจับจะต้องมีพยานหลักฐานทั้งเอกสาร การติดต่อสื่อสาร พยานบุคคล วัตถุพยานต่างๆ ส่วนการสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับเหมานั้น ผู้รับเหมารายดังกล่าว ไม่ใช่เป็นผู้รับเหมารายแรกที่ชนะการประมูลด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์แล้วเข้ามาทำงานในพื้นที่ตลอดระยะเวลา2ปี เข้ามาแล้วนับสิบบริษัท เพียงแต่เป็นรายแรกที่เข้ามาทำงานแล้วเกิดเรื่อง

ซึ่งจะต้องไปหาความจริงให้ได้ ว่าทำไมบริษัทนี้เข้ามาแล้วโดนทำร้าย ขณะที่บริษัทอื่นเข้ามาแต่ไม่โดน แต่ทั้งนี้ ทางตำรวจ และผู้ว่าฯจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะต้องรีบดำเนินการจับกุมคนร้ายให้ได้ เชื่อว่าจะต้องมีข่าวดีเร็วๆนี้ ส่วนที่รับเหมาร้องเรียนขอบอกเลิกสัญญาจ้างโดยอ้างเหตุความไม่ปลอดภัย เป็นหน้าที่ของ อปท.เจ้าของโครงการนั้นๆจะต้องไปดูว่า สามารถอ้างเหตุดังกล่าวได้หรือไม่ โดยไม่กลายเป็นผู้ทิ้งงาน

ส่วนทางตนเองก็ได้กำชับไปยังผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรังแล้วให้เร่งจับกุมคนร้ายและสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับเหมา และผู้รับเหมาอาจจะต้องจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยมาดูแลด้วยขณะทำงานในพื้นที่ ส่วนที่ระบุว่าที่ผ่านมาผู้รับเหมางานเจ้าถิ่นในพื้นที่จังหวัดตรังจับมือกันแบ่งพื้นที่กันประมูลงานอย่างชัดเจน โดยไม่แย่งชิงกันประมูล ส่วนตัวไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน หรือหากมีขอให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส ไปยังช่องทางหน่วยงานต่างๆ ส่วนตนเองก็พร้อมดำเนินการ