สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ถูกเทขายหนัก

สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ถูกเทขายหนัก

ขณะเงินรูเปี๊ยะห์ร่วงแรงแม้แบงก์ชาติพยุงค่าเงิน

สกุลเงินของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ถูกเทขายอย่างหนักเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจแอฟริกาใต้กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ค่าเงินรูเปี๊ยะห์ของอินโดนีเซียร่วงลงเช่นเดียวกับค่าเงินของตุรกีและอาร์เจนตินาที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ซึ่งคำนวณโดย MSCI Inc. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อวานนี้ และทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 6 โดยสกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ดิ่งลงหนักสุด

ส่วนค่าเงินรูเปี๊ยะห์ของอินโดนีเซียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี แม้ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินก็ตาม

นายเองการ์เทียสโต ลูคิตา รมว.การค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า รูเปี๊ยะห์ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ส่งผลให้นักลงทุนหันกลับไปถือครองดอลลาร์ ซึ่งทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียพยายามใช้หลากหลายมาตรการในการสกัดการดิ่งลงของรูเปี๊ยะห์ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเข้าซื้อรูเปี๊ยะห์ ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้ใช้มาตรการสกัดการนำเข้าสินค้า เพื่อควบคุมการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด