หุ้นไนกี้ดิ่งหลังให้“แคปเปอร์นิค”เป็นพรีเซนเตอร์

หุ้นไนกี้ดิ่งหลังให้“แคปเปอร์นิค”เป็นพรีเซนเตอร์

ราคาหุ้นของไนกี้ อิงค์ ผู้ผลิตอุปกรณ์และเสื้อผ้ากีฬาชั้นนำระดับโลก ที่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ปิดตลาดเมื่อวันอังคาร (4ก.ย.)ปรับตัวร่วงลง 3% หลังจากมีเสียงเรียกร้องทางสื่อสังคมออนไลน์ให้คว่ำบาตรสินค้าของไนกี้

ไนกี้ตัดสินใจเลือกโคลิน แคปเปอร์นิค อดีตควอเตอร์แบ็คชื่อดังของทีมซานฟรานซิสโก 49อีอาร์เอส ผู้ตกเป็นเป้าโจมตีเรื่องการไม่เคารพเพลงชาติอเมริกัน ให้มาเป็นนายแบบโฆษณาคนใหม่ในโอกาสครบรอบ 30 ปี ภายใต้คำขวัญ “Just Do It” ของบริษัท

ด้านผู้จัดการโกลบอล รีเทล ดาต้า  ให้ความเห็นว่า การยืนหยัดเพื่อบางสิ่งเป็นเรื่องที่มีเกียรติ แต่ก็ต้องระมัดระวังในเชิงพาณิชย์ ที่จะไม่เป็นข่าวใหญ่ในประเด็นอ่อนไหวที่ทำให้เกิดความเห็นแบ่งฝักแบ่งฝ่าย 

ขณะที่นักวิชาการด้านการจัดการตราสินค้า มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย คอมมอนเวลธ์  มีความเห็นว่า การเคลื่อนไหวในเรื่องที่มีการคว่ำบาตรอยู่แล้วเป็นเรื่องอันตราย แต่กรณีของไนกี้ กลุ่มที่คว่ำบาตรอาจไม่ใช่ลูกค้าหลักของบริษัท การให้แคปเปอร์นิคเป็นนายแบบ อาจยิ่งได้ใจของลูกค้าหลักมากขึ้น  แม้เขาถูกเอ็นเอฟแอลขึ้นบัญชีดำแต่ยังมีผู้ติดตามทวิตเตอร์เกือบ 2 ล้านคน และเสื้อแข่งของเขายังติดอันดับเสื้อขายดีอันดับที่ 39 ในฤดูการแข่งขันปีก่อน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การที่ไนกี้ให้แคปเปอร์นิคเป็นแบบโฆษณา ถือเป็นการส่งสารที่แย่มาก แต่ธุรกิจในสหรัฐมีเสรีภาพบางประการที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นเห็นว่าไม่ควรทำ