ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันพุ่ง 30%

ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาน้ำมันพุ่ง 30%

แตะ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล จากปัจจัยสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

นายจอห์น คิลดัฟฟ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อาจพุ่งขึ้นถึง 30% ในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วที่สถานีบริการน้ำมันของสหรัฐทะยานขึ้นถึง 4 ดอลลาร์/แกลลอน โดยเหตุผลสำคัญที่ผลักดันราคาน้ำมันดังกล่าวคือการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

นายคิลดัฟฟ์ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ราคาน้ำมันจะทะลุระดับ 75 ดอลลาร์ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่จะดีดตัวอยู่ในช่วง 85-95 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสไม่เคยแตะระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรลนับตั้งแต่ปี 2557 ส่วนวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 71 ดอลลาร์ ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนเตรียมพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญ

เมื่อเวลา 17.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.75% สู่ระดับ 71.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ บริษัทอนาดาร์โค ปิโตรเลียม คอร์ปเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้อพยพพนักงาน และปิดการผลิตที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน 2 แห่งในอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคน“กอร์ดอน”จะเข้าพัดถล่ม

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากคาดการณ์ภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด หลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าระดับ 70 ล้านบาร์เรลในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนถึงวันที่ 4 พ.ย.ซึ่งสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ จากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล