'เมียเปรมชัย' ขอศาลส่งงาช้างแอฟริกาตรวจพิสูจน์อายุสู้คดี

'เมียเปรมชัย' ขอศาลส่งงาช้างแอฟริกาตรวจพิสูจน์อายุสู้คดี

"ภรรยาเปรมชัย" ขอศาลส่งงาช้างแอฟริกาไปตรวจพิสูจน์อายุ เตรียมพยาน 9 ปากสู้คดี ศาลสั่งนัดพร้อมส่งงาช้าง 4 กิ่งตรวจ 8 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.61 ห้องพิจารณา 912 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 13.30 น. ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา หมายเลขดำ อ.1143/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูตร อายุ 64 ปี ภรรยาของนายเปรมชัย , นายเปรมชัย กรรณสูตร อายุ 64 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27 ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดยในวันนี้ จำเลยทั้งสามซึ่งได้รับประกันตัวระหว่างพิจารณาคนละ 300,000 บาท ได้เดินทางมาศาล ขณะที่อัยการโจทก์ก็พร้อมมาศาล ซึ่งเมื่อเวลานัด อัยการโจทก์ ได้แถลงนำพยานเข้าสืบรวม 9 ปาก ใช้เวลา 2 นัด ขณะที่ทนายความจำเลยทั้งสาม แถลงขอนำพยานเข้าสืบต่อสู้คดี 9 ปากและใช้เวลา 2 นัดเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีพยานโจทก์จำนวน 1 ปากที่ทนายความจำเลยตรวจสอบสามารถรับข้อเท็จจริงกันได้ ไม่จำต้องสืบพยานรายดังกล่าวจึงให้สืบพยานโจทก์เพียงที่เหลือ 8 ปาก โดยใช้เวลา 2 นัด และให้สืบพยานจำเลยทั้ง 9 ปากใช้เวลา 2 นัดตามที่ระบุ

ทั้งนี้ ทนายความขอนางคณิตดา ภรรยาของนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ยังได้ยื่นคำร้องขอให้ส่งงาช้างของกลาง จำนวน 4 กิ่ง ไปตรวจพิสูจน์อายุงาช้าง ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและคณะแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดลด้วย ซึ่ง ศาลสอบถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้าน จึงให้อัยการโจทก์ แจ้งพนักงานสอบสวน นำงาช้างของกลาง จำนวน 4 กิ่งมาส่งศาลในพร้อมคู่ความวันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น.เพื่อจะได้ส่งไปพิสูจน์ที่จุฬาลงกรณ์ฯและคณะแพทย์ม.มหิดลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 3 คน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 61 ที่ผ่านมา โดย บรรยายพฤติการณ์จำเลยทั้งสาม สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ของนายเปรมชัย บริเวณชั้น 1 และชั้น 2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากร มิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง ชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย.58 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี น.ส.วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ