สบน.เปิดแอฟเชื่อมประชาชนเข้าถึงข้อมูลหนี้

สบน.เปิดแอฟเชื่อมประชาชนเข้าถึงข้อมูลหนี้

สบน.ยกเครื่องช่องทางสื่อสารเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น PDMO และ เว็บไซต์โฉมใหม่ ควบคู่การให้บริการผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊คและทวีทเตอร์ เน้นเข้าถึงประชาชนยุคดิจิทัล

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)กระทรวงการคลังเปิดตัวแอปพลิเคชั่น PDMO และ เว็บไซต์โฉมใหม่ เพื่อให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการบริหารหนี้สาธารณะ ตราสารหนี้ และพันธบัตรออมทรัพย์ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย นำไปใช้งานได้ทันที ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุค Mobile first ของลูกค้าและประชาชนทั่วไป

สำหรับฟีเจอร์เด่นบนแอปพลิเคชั่น PDMO ที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจนักลงทุนรวมถึงผู้สนใจมีด้วยกัน 3 ฟีเจอร์ เริ่มต้นจาก “ข้อมูลหนี้สาธารณะ” เป็นระบบแสดงข้อมูลหนี้สาธารณะในรูปแบบกราฟ ทั้งภาพรวมหนี้สาธารณะรายเดือน หนี้ในประเทศ ต้นทุนและความเสี่ยงฯ สามารถเลือกดูในเดือนย้อนหลัง ที่สำคัญมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนให้นำไปประกอบการตัดสินใจกันอีกด้วย

ต่อมาคือฟีเจอร์ “เงินกู้ไปไหน” ที่จะช่วยไขข้อข้องใจของใครหลายๆ คนว่า ที่จริงแล้วเงินที่รัฐบาลกู้เพื่อใช้จ่ายในโครงการต่างๆ นั้น ถูกจัดสรรไปเป็นจำนวนเท่าไหร่ ในโครงการใดบ้าง

และสุดท้าย “พันธบัตรออมทรัพย์” เป็นฟีเจอร์เด่นที่มาพร้อมระบบสุดทันสมัย ให้ผู้ใช้งานเลือกรุ่นพันธบัตรพร้อมคำนวณอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับแบบเบ็ดเสร็จ และไม่ใช่แค่แสดงผลให้ดูอย่างสวยงามเท่านั้น แต่ผู้ซื้อยังสามารถกดบันทึกข้อมูลลงในปฏิทินของโทรศัพท์ได้ทันที โดยแอปฯ จะทำการแจ้งเตือนล่วงหน้า เพื่อให้ทราบถึงวันที่จะได้รับผลตอบแทน นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถดาวน์โหลดหนังสือชี้ชวน หรือสอบถามข้อมูลผ่านระบบบนแอปฯ ได้อย่างสะดวก

นอกจากเว็บไซต์โฉมใหม่และแอปพลิเคชั่น PDMO แล้ว สบน. ยังให้ข้อมูลแบบ realtime ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจในชื่อ “สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ : pdmo.go.th” และ Twitter : @Team_pdmo เพื่อเป็นช่องทางการเผยแพร่ข่าวสาร และกิจกรรมผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก อีกหนึ่งช่องทาง ตอกย้ำความพร้อมด้านการให้บริการในยุคดิจิทัลที่ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึง สบน. ได้เพียงปลายนิ้ว