ร.10 พระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบอุทกภัย จ.เพชรบุรี

ร.10 พระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบอุทกภัย จ.เพชรบุรี

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" โปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรีลงพื้นที่แก้ปัญหา มอบถุงพระราชทานแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย จ.เพชรบุรี

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลยางหย่อง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เดินทางไปประชุมและติดตามการแก้ไขปัญหาการเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เสร็จแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 360 ถุง ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลยางหย่องเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจในการดำรงชีพแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัยให้ได้รับทราบ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารเลี้ยงแก่ราษฎรที่เดินทางมารับถุงพระราชทานด้วย ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จังหวัดเพชรบุรี ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรชั่น เซินติญ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.และพายุโซร้อน เบบินคา ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ต้นน้ำและลุ่มน้ำเพรชบุรี และประกอบกับการระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานที่มีปริมาณน้ำล้นช่องทางระบายน้ำสันเขื่อนลงท้ายเขื่อน ทำให้เกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอท่ายาง ได้รับผลกระทบ 11 ตำบล 57 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 457 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 948 ไร่

วันเดียวกันองคมนตรี และคณะ เดินทางไปดูพื้นที่ช่องทางระบายน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน และรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำการเกิดอุทกภัย ผลกระทบที่เกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไขและป้องกันในอนาคต และการบริหารจัดการน้ำ ณ บริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี