นายกฯ กำชับรฟม.คุมเข้มความปลอดภัย งานรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

นายกฯ กำชับรฟม.คุมเข้มความปลอดภัย งานรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

นายกฯ กำชับรฟม.คุมเข้มความปลอดภัย ค่าโดยสาร และความคุ้มค่าเวนคืนที่ดิน งานรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ย้ำประชาชนต้องได้ประโยชน์ ด้าน รฟม.เดินหน้างาน มั่นใจเปิดบริการปลายปี 64

วันนี้ (27 ส.ค. 2561) เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสองสายแรกของประเทศไทย (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) พร้อมกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี มุ่งหวังเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้ทั่วถึงกัน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ยังถือเป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบาย PPP Fast Track ของรัฐบาล ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการฯ ให้มีความรวดเร็ว รวมทั้งเปิดโอกาสให้เอกชนได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่างๆ ปัจจุบันก็พบว่ามีความก้าวหน้างานก่อสร้างไปมากแล้ว อย่างไรก็ดี อยากให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้ดูแลโครงการ เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง ตลอดจนอัตราค่าโดยสาร อยากให้ประชาชนทุกคนเช้าถึงบริการ ส่วนเรื่องการเวนคืนที่ดินก็ต้องทำให้รอบคอบ และคุ้มค่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 3.10% ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 5.07%

โดย รฟม. มั่นใจว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และทดลองระบบต่างๆ พร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบ Heavy Rail หรือ ระบบขนส่งมวลชนหลัก ที่ต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่น้อยกว่า 6 ปี

นายกฯ กำชับรฟม.คุมเข้มความปลอดภัย งานรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง