อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานในพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานในพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม

“ประวิตร” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานในพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม จ.นครพนม

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อำ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขึ้นประดิษฐาน ณ พระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัด พร้อมร่วมยกฉัตรขึ้นสู่ยอดพระมหาเจดีย์ โดยมีพระสมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีคณะพระสงฆ์และประชาชนที่เคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนาร่วมกันประกอบพิธี

โดยพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาประดิษฐานในครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือว่าเป็นศิษย์เอกหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ (พระสุนทรธรรมากร) อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุมหาชัย พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงด้านวิชาอาคมเข้มขลัง มีปฏิปทาอันน่าเคารพศรัทธาเลื่อมใสของประชาชนทั่วประเทศ

ต่อมาได้รับพระกรุณาจากสมเด็จพระสังฆราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ประทานให้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ พระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม ซึ่งเป็นพระเจดีย์ที่ผู้ที่มีจิตศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา และในตัวของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ ลูกศิษย์จึงได้ร่วมกันออกแบบและก่อสร้างเพื่อเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของทุกคน ด้วยงบประมาณกว่า 600 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ โดยองค์พระมหาเจดีย์มีความสูงประมาณ 56 เมตร ลักษณะเป็นรูปทรงคล้ายเขาพระสุเมรุ ภายในแบ่งเป็น 6 ชั้น ประกอบไปด้วย ชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่เก็บสัมภาระต่างของผู้มาปฏิบัติธรรม ชั้นที่ 2 เป็นห้องปฏิบัติธรรมและนั่งสมาธิสำหรับพระสงฆ์ ชั้นที่ 3 เป็นพื้นที่ปฏิบัติธรรมสำหรับฆราวาส ชั้นที่ 4 เป็นพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ชั้นที่ 5 เป็นชั้นมหาสมบัติที่เป็นพิพิธภัณฑ์รวบรวมเรื่องราวทางพระพุทธศาสนา ที่เริ่มตั้งแต่สมัยทราวดี เชียงแสน อยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ และชั้นบนสุดเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญซึ่งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในปี 62 นี้