'ลุงประทุม' ผู้ป่วยมะเร็งรอดชีวิตเพราะคนไทย (มีคลิป)

'ลุงประทุม' ผู้ป่วยมะเร็งรอดชีวิตเพราะคนไทย (มีคลิป)

เปิดความจริงจากหัวใจ “ลุงประทุม” ผู้ป่วยมะเร็งตับ ไม่มีเงินกว่า 1 ล้านบาทใช้รักษา สิ้นหวังจนคิดว่าต้องตายก็ชั่งมัน กลับพลิกฟื้นมีชีวิตรอดด้วยน้ำใจคนไทย ที่ช่วยบริจาคสมทบรพ.สวนดอก ผอ.เผยรพ.ใช้เงินดูแลผู้ป่วยยากไร้เฉลี่ย 2,000 รายต่อปี

เมื่อราวปี 2557-2558 ณ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือรพ.สวนดอก ลุงประทุม หาญยุทธ ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นไวรัสตับอักเสบบีและมะเร็งตับ โดยแพทย์ได้บอกถึงแนวทางการรักษาว่าต้องปลูกถ่ายตับและมีค่าใช้จ่ายหลายแสนบาท วินาทีนั้นลุงได้แต่คิดในใจว่าจะหาเงินจากที่ไหน เงินไม่ใช่น้อยๆ ได้ปรึกษาลูกสาวก็บอกว่าให้รักษาแล้วจะขอผ่อนผันค่ารักษากับรพ.

“พูดกับลูกก่อนผ่าว่าว่าจะทำอย่างไรดี เพราะเงินเราไม่มี ลูกก็กำลังเรียนอยู่ จะเป็นหนี้รพ.ก็คงไม่ดี เพราะเราแค่คนเดียว แต่รพ.ยังต้องมีภาระดูแลรักษาคนป่วยอื่นๆอีกเยอะ สุดท้ายหมอบอกว่าจะหากทางออกให้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาทางไหน ตอนนั้นคิดอยู่อย่างเดียวว่ามันต้องตาย คิดอย่างเดียวว่าไหนๆก็เป็นแบบนี้แล้ว ตายก็ชั่งมัน เพราะคิดว่าไม่มีอะไรจะช่วยได้แล้ว” ลุงประทุมเล่าด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

แต่แล้วเกือบ 2 ปีที่รอคอยโดยไม่รู้ว่าจะมีทางออกอย่างไร กระทั่งปี 2559 ลุงประทุม ได้รับแจ้งจากรพ.สวนดอกว่าได้รับเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดจากมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก สุดท้ายจึงได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับแม้จะมีค่าใช้จ่ายกว่า 1.3 ล้านบาท โดยภรรยายินยอมบริจาคตับเพื่อใช้ในการรักษา

"เอาใบเสร็จค่าใช้จ่ายไปยื่นที่จ่ายเงิน ผมไม่ต้องจ่ายสักสลึง รู้สึกน้ำตาตก กราบขอบพระคุณท่านที่มีใจบุญทั้งหลายที่ได้บริจาคเงินสมทบเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ไม่รู้จะพูดยังไง มันดีใจครับ"ลุงประทุมกล่าวอย่างตื้นตัน

ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผู้อำนวยการรพ.มหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า แต่ละปีโรงพยาบาลดูแลรักษาผู้ป่วยยากไร้ราว 2,000 คนซึ่งเป็นการรักษาโรคที่ซับซ้อน ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาทและเพิ่มขึ้น 10 %ทุกๆปี ในปี 2560 พบว่างานสังคมสงเคราะห์ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ใช้เงินในการช่วยเหลือผู้ป่วยคนไทยที่ใช้สิทธิในการรักษาได้แต่มีปัญหาส่วนเกินสิทธิ อาทิ ค่าอุปกรณ์พิเศษ ค่ายานอกบัญชีหลักแห่งชาติ และค่าตรวจพิเศษ จำนวน 40 ล้านบาท

ผู้ป่วยที่ไร้สิทธิในการรักษา เช่น คนไทยตกหล่น คนที่เกิดในประเทศไทย แต่ไม่ได้รับสัญชาติไทย ต่างด้าวไร้สิทธิ จำนวน 30 ล้านบาท และผู้ป่วยที่ไม่สามารถชำระค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งหมดในทันที ต้องขอผ่อนชำระซึ่งโรงพยาบาลต้องสำรองเงินจ่ายให้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้ จำนวน 30 ล้านบาท รวมถึงผู้ป่วยยากไร้ที่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ เช่น ตับ และ ไต ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ต้องให้ความช่วยเหลือ ด้วยมนุษยธรรม เพราะหากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยต้องเสียชีวิตแน่นอน โดยใช้เงินจากมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก และทุนราชสมาทร แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้ต้องนำเงินของโรงพยาบาลเข้าไปสมทบ ทั้งๆที่ความจริงแล้ว เงินในส่วนของโรงพยาบาลต้องนำไปซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์และจ้างบุคลากรทางการแพทย์

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า งานวันมหิดล ประจำปี 2561 มีการจัดกิจกรรมสวนดอกร้อยดวงใจ ครั้งที่ 11 ใช้ชื่อว่า “สวนดอกร้อยดวงใจ..เพื่อผู้ป่วยยากไร้” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมเงินบริจาคจากผู้มีจิตกุศลทั่วประเทศสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่ยังรอคอยความช่วยเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จะมีการจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี และในวันที่ 28 ก.ย.2561 จะจัดคอนเสิร์ตการกุศล “สวนดอกร้อยดวงใจ เพื่อผู้ป่วยยากไร้” ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ โดยศิลปินเพลงชื่อดังจากวงพิงค์แพนเตอร์ The Hot Pepper Singers และวง 3 วิ ที่จะนำบทเพลงอมตะมาขับร้อง

อนึ่ง ผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ด้วยการบริจาคทุนทรัพย์ได้ที่มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก โทร. 053-938400 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช. โทร.053-935672 กรณีโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาคณะแพทยศาสตร์ เชียงใหม่ ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อผู้ป่วยยากไร้ เลขที่บัญชี 566-4-95596-4 (ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้)