คณะแพทย์มข. แจงปมบ้านพักหมอทรุดโทรม หลังโจรชุมขโมยแว่นผ่าตัดหัวใจ

คณะแพทย์มข. แจงปมบ้านพักหมอทรุดโทรม หลังโจรชุมขโมยแว่นผ่าตัดหัวใจ

ปัดกระแส มข. ไม่มีความปลอดภัย! คณะแพทย์ชี้แจงปมบ้านพักหมอทรุดโทรม หลังโจรชุมขโมยแว่นผ่าตัดหัวใจ ถูกวิพากษ์วิจารณ์กระหึ่ม

จากกรณี นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา ศัลยแพทย์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ประจำศูนย์หัวใจสิริกิติ์และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เผยเรื่องราวที่ถูกโจรขึ้นบ้านขโมยแว่นตาสำหรับผ่าตัดหัวใจไป จากสภาพบ้านภายนอกมีความทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ที่ได้เห็นภาพบ้านพักต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์สภาพของบ้านพัก ไม่มีความปลอดภัย แพทย์น่าจะมีสวัสดิการด้านที่พักที่ดีกว่านี้นั้น

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองคณบดีฝ่ายการคลัง พัสดุและทรัพยากรบุคคล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า บ้านพักแพทย์นั้นมีเพียงร้อยละ 40 จากบุคลากรทั้งหมดของคณะ ซึ่งการพิจารณาบ้านพักให้กับบุคลากรนั้น จะขึ้นกับสิทธิ อายุการทำงาน ตำแหน่ง ซึ่งตามจริงแล้วไม่ได้มีบ้านพักให้กับแพทย์ทุกคน สำหรับคนที่อยู่เดิม เมื่อย้ายออกจะต้องส่งคืนด้วยสภาพที่ดี หากมีจุดใดชำรุดต้องซ่อมแซมให้เรียบร้อย เพื่อส่งต่อให้กับผู้เข้ามาอยู่ใหม่

“เมื่อพิจารณาแล้ว ทางแพทย์เจ้าของบ้านกับทางคณะจะถือว่าเป็นภาระร่วมกัน ที่ต้องช่วยกันดูแล ภายในบ้านพักถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ทางคณะไม่ได้เข้าไป ทางแพทย์เจ้าของบ้านต้องดูแล ซ่อมแซมเอง ส่วนด้านนอกและบริเวณโดยรอบตัวบ้าน ทางคณะจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลทำความสะอาดให้ นอกจากนี้ทางคณะเตรียมงบประมาณในการก่อสร้างแฟลต 3 ตึก ขนาด 700 ยูนิต เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ” ผศ.นพ.ธรา กล่าว

นอกจากนี้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นกว่า 5,000 ไร่ เป็นพื้นทีเปิดที่มีประชาชนใช้เส้นทางสัญจร มหาวิทยาลัยจึงจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพิ่มรอบการตรวจมากขึ้นกว่าเดิม 1 เท่า จากเดิม 2 รอบ เป็น 4 รอบ พร้อมวางแผนสมาร์ทซีเคียวริตี้ เพื่อใช้ดูแลความปลอดภัยของทุกคน ทั้งมีกล้องวงจรปิดประสิทธิภาพสูงที่สามารถอ่านทะเบียนรถ จยย. และรถยนต์ พร้อมบอกบุคลิกลักษณะของคนร้ายได้อย่างชัดเจน มีจุดรับแจ้งเหตุกระจายอยู่ในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะภายในหอพักต่างๆ