กองทุนรวมแบบไหนที่ใช่ โดนใจคุณ

กองทุนรวมแบบไหนที่ใช่ โดนใจคุณ

เมวรินทร์ เพชรรัตน์โภคิน CFP® นักวางแผนการเงิน บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต

ปัจจุบันการลงทุนในกองทุนรวมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ และมีหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกซื้อ หลายท่านมีความพอใจในผลตอบแทนที่ได้รับแต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกอึดอัดใจกับผลตอบแทนนั้น เรามาลองดูกันว่าจริงๆ แล้วกองทุนที่มีอยู่มากมายในตลาดนั้น กองทุนรวมแบบไหนกันแน่ที่เหมาะสมกับเรา หรือกล่าวง่ายๆ ว่ากองทุนไหนซื้อแล้ว “สบายใจ”

โดยจะขอเรียกกลยุทธ์ที่จะพาทุกท่านไปพบกับกองทุนรวมที่ใช่สำหรับเราว่า “รู้เขา รู้เรา”

“รู้เขา”คำว่า เขา ก็คือ กองทุนรวมนั่นเอง

ว่ากองทุนรวมอยู่ที่ระดับความเสี่ยงใด ดังรูปที่แสดงจะมีอยู่ใน Fact Sheet ของกองทุนรวม ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านกันได้จาก บลจ.ต้นสังกัดของกองทุนรวมนั้น

“รู้เรา”คำว่า เรา ก็คือเราอายุเท่าไร เคยมีประสบการณ์ในการลงทุนมาแล้วมากน้อยแค่ไหน ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับใด เงินที่เราจะนำมาลงทุนนั้นเป็นเงินที่สามารถวางไว้ในกองทุนรวมได้ระยะเวลานานแค่ไหน หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า เป็นเงินเย็นไหม ซึ่งในส่วน รู้เรา การทำแบบทดสอบระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้การลงทุนก่อนการซื้อกองทุนรวม จะเป็นเครื่องมือเบื้องต้นในการช่วยรู้เราได้

จากนั้นเราจะนำ รู้เขา และ รู้เรา มาเป็นตัวตัดสินเบื้องต้นว่า ควรเลือกลงทุนในกองทุนประเภทใด ดังนี้

  1. ถ้าคุณยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการลงทุนมาก่อน ควรเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน และตราสารหนี้
  2. ถ้าคุณมีประสบการณ์การลงทุนมาบ้าง สามารถเพิ่มการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น
  3. เมื่อคุณมีประสบการณ์และเริ่มชำนาญกับการลงทุน สามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นให้มากขึ้น
  4. ถ้าคุณมีความชำนาญและมีเงินมากขึ้น สามารถขยับไปศึกษาและพิจารณาการลงทุนในกองทุนรวมทางเลือกอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น และเฉพาะทางมากขึ้น เช่น กองทุนรวมทองคำ หรือน้ำมัน เป็นต้น