รวบหนุ่มใหญ่ชาวไนจีเรีย ลักทรัพย์ในท่าอากาศยาน อ้างติดหนี้พนัน

รวบหนุ่มใหญ่ชาวไนจีเรีย ลักทรัพย์ในท่าอากาศยาน อ้างติดหนี้พนัน

"รอง ผบช.ทท." แถลงรวบหนุ่มใหญ่ชาวไนจีเรีย ลักทรัพย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ้างติดหนี้พนัน โดยจับกุมได้ที่ช่องทางออกรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง ขณะผู้ต้องหากำลังเดินทางเข้ามาก่อเหตุอีก

เมื่อเวลา 17. 30 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุม สถานีตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับการ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง พ.ต.อ.วรณัฏฐ์ ผันผ่อน รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายฆวน กาลอซ ยาเน็ซ มิรานดา (Mr.Juan Carlos Yanez Miranda) อายุ 64 ปี สัญชาติชิลี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 646 / 2561 ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ในท่าอากาศยาน พร้อมของกลางหนังสือเดินทางของผู้เสียหายชาวจีน บัตรเครดิตธนาคารจีน เงินไทยจำนวน 30,000 บาท และธนบัตรสกุล ดอลล่าร์ ฉบับละ 100 ดอลล่าร์สหรัฐ จำนวน 12 ใบ มูลค่าประมาณ 39,000 บาท โดยจับกุมได้ที่ช่องทางออกรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งขณะที่ผู้ต้องหากำลังเดินทางเข้ามาก่อเหตุอีก



ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายชาวต่างชาติหลายรายว่าถูกก่อเหตุลักทรัพย์ ในขณะที่อยู่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในท่าอากาศยาน จนกระทั่งพบว่าผู้ก่อเหตุคือนายฆวน กาลอซ ยาเน็ซ มิรานดา (Mr.Juan Carlos Yanez Miranda) อายุ 64 ปี สัญชาติชิลี ซึ่งถือหนังสือเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงได้รวบรวมหลักฐานและภาพจากกล้องวงจรปิดเข้าขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อติดตามจับกุมจนกระทั่งได้พบนายฆวน กาลอซ ยาเน็ซ มิรานดา ผู้ก่อเหตุได้นั่งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งเข้าที่จะก่อเหตุที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อีกจึงได้แสดงหมายจับและควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุมาแล้ว 4 ครั้ง โดยลักทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวจีน 3 รายและนักท่องเที่ยวชาวไทย 1 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 แสนบาท โดยลงมือก่อเหตุในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยืนรวมกลุ่มกันอยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร ที่เผลอวางทรัพย์สินของมีค่าไว้บนช่องวางของบนรถเข็นกระเป๋าสัมภาระ เมื่อหยิบทรัพย์สินได้ก็จะนำไปซ่อนใส่กระเป๋าโน๊ตบุ๊คที่ตนเองถือเตรียมมาทันที ก่อนจะนั่งระไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์กลับที่พักในย่านราชเทวี ส่วนที่ต้องก่อเหตุเนื่องจากไม่มีเงินเพราะเสียพนันในคาสิโน ที่ต่างประเทศ จนเงินหมดตัว จึงเดินทางมาเป็นนักท่องเที่ยวเพื่อก่อเหตุหาเงินไปเล่นการพนันดังกล่าว ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยังได้กล่าวว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะเริ่มเข้มงวดในการตรวจตรานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรีย หลังพบว่าอาชญากรรมที่เกิดจากบุคคลสัญชาตินี้เริ่มมีสถิติสูงขึ้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ในท่าอากาศยาน ก่อนคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป