คสช.ชี้แจงสถานการณ์ หลัง 'กกต.' เปิดโรดแมปวันเลือกตั้ง

คสช.ชี้แจงสถานการณ์ หลัง 'กกต.' เปิดโรดแมปวันเลือกตั้ง

เผยไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงและน่าวิตกกังวล ที่จะเป็นปัจจัยทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พล.ต.ปิยพงษ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดโรดแมป ประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้งวันที่ 4 มกราคม 2562 และเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า หลังจากที่กกต.ประกาศเปิดโรดแมปวันเลือกตั้งนั้น ตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนทางคสช.ก็ยังคงดูแลความสงบเรียบร้อย เพื่อประคับประคองสถานการณ์ให้มีความสงบนำไปสู่การเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย ส่วนงานอื่นๆคสช.ก็จะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล และเมื่อมีการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง คสช.ก็จะส่งมอบงานการบริหารราชการแแผ่นดินให้รัฐบาลชุดใหม่มาสานงานต่อไป

พล.ต.ปิยพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ด้านความมั่นคง และการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ คสช.ยังคงติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง และไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และน่าวิตกกังวล ที่จะเป็นปัจจัยทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไปอีก และขอย้ำว่าเราติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองทุกกลุ่ม ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของพรรค และกลุ่มการเมือง มีอะไร ที่จะผิดกฎหมาย และกระทบกรอบโรดแมป หรือไม่ พล.ต.ปิยพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทุกกลุ่มยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่กระทบความมั่นคง ถ้าพรรค และกลุ่มการเมืองใดเคลื่อนไหวขัด และผิดกฎหมาย เราก็จะดำเนินการตามกระบวนการ ทั้งนี้คสช.ยังติดตามการเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม และเชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ของประเทศให้มีความสงบเรียบร้อยได้ พร้อมทั้งขอย้ำว่า คสช.ไม่สามารถที่จะพูดเป็นอย่างอื่นไปได้ การเลือกตั้งยังเป็นไปตามกรอบโรดแมปช่วงต้นปี 2562 และยังไม่มีอะไรที่จะทำให้โรดแมปเลื่อนอีก