นายกฯ แจงม.44 เด้ง 'เลขาฯปปง.' เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทำงาน

นายกฯ แจงม.44 เด้ง 'เลขาฯปปง.' เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทำงาน

นายกฯ แจงใช้ม.44 เด้ง "รมย์สิทธิ์" พ้น "เลขาฯปปง." เพื่อประสิทธิภาพทำงานไม่ได้มีความผิด แย้มปรับใหญ่ "ผู้ว่าฯ" ทั่วประเทศ ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 เวลา 15.30 น. ที่วัดอินทรารามวรวิหาร พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสุขแห่งชาติ( คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในการใช้มาตรา 44 ให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) โดยให้ไปรับตำแหน่งเป็นผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การปลด อย่าพูดเช่นนั้นมันจะเสียหาย เป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้มีความผิดอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ ไม่ได้มีความผิดอะไร เรื่องการปรับย้ายไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องมีความผิด การปรับย้ายบางครั้งก็เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ และเราไม่ได้ไปรังแกเพื่อที่จะเอาคนนั้นคนนี้เข้ามา มันไม่ใช่ เคยบอกไปแล้วว่าวันนี้การทำงานที่ผ่านมารัฐบาลพยายามที่จะทำให้ทุกคดีและทุกๆเรื่อง เข้าสู่กระบวนการการตัดสินให้ครบสมบูรณ์ เนื่องจากบางครั้งเกิดความล่าช้าเกินเหตุ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้คนอื่นที่เหมาะสมมาทำหน้าที่บ้าง เช่นเดียวกับการปรับย้ายข้าราชการในทุกกระทรวง ล่าสุดการปรับย้ายในส่วนของกระทรวงมหาดไทยก็เช่นเดียวกันการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด มีคณะกรรมการในการคัดสรรและพิจารณาเสนอขึ้นมาตามขั้นตอน ไม่ใช่ว่ารัฐมนตรีจะไปชี้ใครได้ ใครที่เข้าเกณฑ์เป็นการปรับย้ายในระนาบเดียวกัน เป็นการปรับข้ามไปข้ามมาเพื่อความเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาบางส่วนอาจจะไม่เหมาะสมเพราะมีตำแหน่งว่างเป็นบางทีจำเป็นต้องปรับไปก่อน แต่พอถึงระยะเวลาหนึ่งก็ต้องปรับเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หลังจากนี้จะมีผู้เกษียณราชการก็ต้องมีการปรับกันอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการปรับย้ายช่วงสิ้นปีในช่วงเดือนตุลาคม จะต้องพิจารณาถึงสถานการณ์บ้านเมืองด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าว ยอมรับว่า จะมีการปรับย้ายแต่ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการเลือกตั้ง “สื่อมองเป็นการเมืองทุกเรื่องเลย ไม่มี ยืนยันว่าไม่มีการเมืองที่ไหน อย่างวันนี้ก็มาทำงานการบ้าน มาทำงานให้ประชาชนและที่ลงพื้นที่มาวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องการเมือง สื่อฯอย่าไปเขียนเป็นการเมืองอีกเวลาที่ลงพื้นที่ประชาชนมารอรับแล้วจะให้ผมนั่งเฉยๆ ไม่ให้สวัสดี ไม่ให้โบกมือให้กับเขาหรือ”

เมื่อถามว่าแต่วันนี้ยังมีเสียงเชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดังแก้เขินว่า "แล้วจะให้ฉันปลื้มหรืออย่างไร เดี๋ยวก็ไปเขียนกันอีกว่านายกปลื้มๆ ปัดโธ่เอ้ย”

เมื่อถามว่าในรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้เป็นนายกฯต่อได้ไม่ใช่หรือ พล.อ.ประยุทธ์ หันหน้าหนีผู้สื่อข่าว พร้อมกล่าวขณะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ว่า "ไปดูเอา”