นายกฯ เผยไฟเขียวกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้รอ กม.ลูกส.ส.-ส.ว.โปรดเกล้า

นายกฯ เผยไฟเขียวกกต.แบ่งเขตเลือกตั้งให้รอ กม.ลูกส.ส.-ส.ว.โปรดเกล้า

"ประยุทธ์" เผย ไฟเขียว "กกต." แบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ รอ "กม.ลูกส.ส.-ส.ว." โปรดเกล้าฯ ก่อน จะคลายล็อกบางเรื่อง เพื่อนำสู่การ "เลือกตั้ง"

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.61 เวลา 13.05 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความเป็นไปได้หรือไม่ในการออก ม.44 เพื่อปลดล็อกให้กกต.ชุดปัจจุบันสามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ในช่วงนี้ว่า “ต้องรอ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่าง 90 วัน กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว รัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว.ไปหมดแล้ว เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มาเมื่อไหร่ก็ตาม ก็จะมีการพิจารณา เรื่องการคลายล็อกบางเรื่องและทำเรื่องอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามที่ได้เคยกล่าวไว้แล้วอย่ากังวล”

เมื่อถามว่า การแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประเด็นการคัดสรรผู้ตรวจการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่ออกมาจะไปแก้อะไรกัน เสนอขึ้นไปแล้ว เมื่อพิจารณาโปรดเกล้าฯลงมาก็ต้องหาวิธีการ ว่าทำอย่างไรให้สามารถทำงานได้ ทั้งกกต.เก่า กกต.ใหม่ อะไรที่จะร่วมมือกันได้ เช่น การเลือกตั้งคณะกรรมการจังหวัด โดยให้กกต.ใหม่ได้มีส่วนรวมพิจารณาไปอีกชั้นนึงด้วยแค่นั้น ว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไรก็ต้องเป็นการให้เกียรติซึ่งกัน และกันไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกทั้งหมดหรือแก้ไขอะไรไปกันใหม่โตเพื่อไปสู่ดึงการเลือกตั้งให้เลื่อนออกไป ผมไม่เคยอยากจะเลื่อนอะไรซักอย่าง แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ท่านเข้าใจคำว่ากฎหมายไหม”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องอะไรดีๆเกิดขึ้นตั้งเยอะในบ้านเมืองของเราหลายเรื่องด้วยกัน เอาเรื่องดีๆ ออกไปเยอะๆ บ้านเมืองเราจะมีความสุขขึ้น คนก็จะไม่มากังวลเรื่องนี้เรื่องนู้น การลงทุนต่างๆก็จะดีขึ้นถ้าทุกคนยังใส่ร้ายป้ายสีเรื่อยๆ มันก็คือปัญหา แล้วปัญหาเหล่านี้มันสร้างสรรค์อะไรหรือไม่ ทุกเรื่องนายกฯ รับไว้หมด และติดตามทุกเรื่อง ทุกกระทรวง