ออกหมายจับ-รวบเพิ่มล็อตสอง ผู้ต้องหาแชร์ลูกโซ่ 'โอดี แคปปิตอล'

ออกหมายจับ-รวบเพิ่มล็อตสอง ผู้ต้องหาแชร์ลูกโซ่ 'โอดี แคปปิตอล'

รอง ผบช.ทท. เผยออกหมายจับ-รวบเพิ่มล็อตสอง ผู้ต้องหาแชร์ลูกโซ่ "โอดี แคปปิตอล" สามารถจับกุมตัวได้ 10 คน ติดต่อมอบตัวเพิ่มอีก 2 คน และหลบหนีอยู่ต่างประเทศอีก 4 คน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 สิงหาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่าย โอดี แคปปิตอล (OD Capital) ลักษณะเหมือนแชร์ลูกโซ่ มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท โดยครั้งนี้ได้ออกหมายจับเพิ่มอีก 16 คน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากผู้ประกอบการในเครือ OD Capital เป็นจำนวนมาก จึงประสานทางพนักงานสอบสวนของ บก.ปอศ. อนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายในครั้งที่ 1 สามารถจับกุมตัวได้แล้ว 29 คนและยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศอีก 3 คน ต่อมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ได้ทำการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมในกลุ่มที่ 2 จำนวน 16 คน จนสามารถจับกุมตัวได้ 10 คน ติดต่อมอบตัวเพิ่มอีก 2 คน และหลบหนีอยู่ต่างประเทศอีก 4 คน

"จากการสืบสวนทราบว่า OD Capital ดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งมีบริษัทอยู่ที่ประเทศอังกฤษและมาเลเซีย ประกอบการลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ ซึ่งจากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนพาณิชยกิจในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องหาที่สามารถจับกุมได้เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เหลืออยู่ และประสาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดเพื่อยึดทรัพย์สินทั้งหมดที่ได้มาจากการกระทำความผิด แจ้งข้อหาตาม พรก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4[4] มีความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุก 5-10 ปี และเป็นความผิดมูลฐานเข้าข่ายการฟอกเงินที่ต้องถูกยึดทรัพย์ก่อนจะนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ดำเนินคดีต่อไป

ด้านอดีตดีเจ ถือเป็น 1 ในผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อปี 2559 ตนเองเคยถูกอดีตแฟนหนุ่ม ซึ่งเป็น 1 ในผู้ต้องหาของเครือข่ายOD Capital ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊ก ทำทีเข้ามาทำความรู้และจีบ จนตกลงเป็นแฟนกัน จากนั้นถูกชักชวนให้ร่วมลงทุน ประมาณ 2 แสนบาท โดยอ้างว่า 1 เดือนหลังจากนี้จะได้เงินคืน 1 เท่า กระทั่งถึงเมื่อถึงเวลาที่จะต้องได้เงิน ผู้ต้องหากลับอ้างว่าระบบล็อคไม่สามารถจ่ายเงินได้ ทำให้ตนเองรู้สึกว่าถูกหลอก ประกอบกับทราบภายหลังว่านายสหรัฐหลอกเงินจากผู้หญิงรายอื่นอีกจำนวนมาก จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่กองปราบปรามและสามารถนำเงินกลับคืนมาได้ ซึ่งการเดินทางมาวันนี้อยากจะบอกผู้เสียหายรายอื่นๆว่า ขอให้ออกมาแสดงตัวและแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อติดตามดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป