วอนเห็นใจตำรวจ หลังถูกวิจารณ์กระหึ่ม ระงับศึก 'ผัว-เมีย' กลางโรงเรียน

วอนเห็นใจตำรวจ หลังถูกวิจารณ์กระหึ่ม ระงับศึก 'ผัว-เมีย' กลางโรงเรียน

รองโฆษก ตร. วอนเห็นใจตำรวจ หลังวิจารณ์กระหึ่ม เข้าระงับศึก "ผัว-เมีย" กลางโรงเรียน ชี้วันเกิดเหตุประเมินสถานการณ์แล้ว จึงดำเนินการตามลำดับขั้นตอน เพื่อความปลอดภัย

จากกรณีที่ปรากฎเป็นคลิปในสื่อออนไลน์ พ่อแม่แย่งลูกกันในโรงเรียนแห่งหนึ่ง และมีเสียงวิจารณ์ว่า ตำรวจทำรุนแรงกับพ่อของเด็กหรือไม่ โดยเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก สภ.บางละมุง ว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีหญิงรายหนึ่ง พร้อมญาติเข้ามาพบ พนักงานสอบสวนเวร เพื่อขอความช่วยเหลือให้ติดตามบุตรทั้ง 2 คน ที่อยู่กับอดีตสามี โดยอ้างคำพิพากษาของศาล อีกทั้งยังเเจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่า อดีตสามีมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และชอบพกพาอาวุธปืนติดตัวตลอด

หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง และเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชายดังกล่าวอยู่กับบุตรทั้งสอง และเมื่อชายคนดังกล่าว เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกิดอาการตกใจ พร้อมกับพยายามเดินหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย กระทั่งฝ่ายหญิงและสามีได้มีปากเสียง และทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าห้ามปราม และพยามเเยกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายออกจากกัน เเต่สามีก็ยังเอะอะโวย พร้อมกับตะโกนว่า ตนเองถูกชก เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัว พยายามทำให้สามีอยู่ในความสงบ จนปรากฎเป็นคลิปว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

จากนั้นฝ่ายหญิงจึงเเจ้งเจ้าหน้าที่ ว่าจะนำบุตรทั้งสองเข้าพบที่ สภ.บางละมุง และขอให้นัดอดีตสามีมาด้วย เพื่อเจรจราตกลงกัน ทั้งนี้ ฝ่ายหญิงก็ยังไม่เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตามที่นัดไว้เเต่อย่างใด

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ตำรวจทั่วประเทศ มีการฝึกยุทธวิธีในการเข้าจับกุมอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะต้องดำเนินการตามกรอบกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการประเมินสถานการณ์ และการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตามลำดับความรุนแรง เพื่อความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่ ผู้ถูกจับกุม และประชาชนโดยรอบ ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็มีช่องทางร้องเรียนได้อยู่แล้ว แต่ขอให้เห็นใจและให้ความเป็นธรรม กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าไประงับเหตุ ซึ่งจะต้องเสี่ยงอันตราย จากการขัดขืนของผู้ต้องหา และอาจจะพกพาอาวุธได้ อย่างไรก็ตาม ภาพที่ปรากฎจากคลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุเเต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หมั่นฝึกทบทวนการปฏิบัติงาน ตามยุทธวิธีตำรวจอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความเคยชิน ลดการสูญเสีย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน โดยจะต้องยึดหลัก กระทำการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และใช้หลักยุทธวิธีตำรวจควบคู่กันไป