'มาชิตะ' ยึดฐานวัยรุ่นควง 'บาร์บีคิวพลาซ่า' เขย่าตลาดสแน็คสาหร่าย

'มาชิตะ' ยึดฐานวัยรุ่นควง 'บาร์บีคิวพลาซ่า' เขย่าตลาดสแน็คสาหร่าย

สิงห์ สร้างปรากฏการณ์ตลาดครั้งสำคัญ ส่งสแน็คสาหร่าย “มาชิตะ” ลุยกลยุทธ์ Collaboration ปิ้งย่างแบรนด์ดัง “บาร์บีคิวพลาซ่า” เสิร์ฟสาหร่ายทะเลทอดกรอบรสชาติใหม่ “เบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า” ยึดหน้าเชลฟ์

 ควบคู่ขยายช่องทางจำหน่ายมัดใจกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น พร้อมต่อยอดการตลาดจากเชลฟ์สแน็ค สู่โปรโมชั่นในร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่ากับชุดเครื่องเคียงเกาหลี พร้อมสาหร่ายจากมาชิตะในชุด

คุณธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจน็อนแอลกอฮอล์ บริษัท สิงห์  คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า แนวทางการสร้างแบรนด์ “มาชิตะ” บริษัทให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์อย่างมาก คัดสรรสาหร่ายคุณภาพ ผลิตสินค้ารสชาติให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ถูกปากและโดนใจกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น โดยที่ผ่านมา มาชิตะได้ปล่อยรสออริจินัล รสสไปซี่ รสบาร์บีคิว    รสลาบ รสต้มยำ ออกสู่ตลาด

ล่าสุดมาชิตะใช้แนวทางใหม่ในการทำตลาด ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรหรือ Collaboration ควงแบรนด์ร้านอาหารปิ้งย่างอันดับหนึ่งของประเทศ “บาร์บีคิวพลาซ่า” พัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน สร้างความต่างจากตลาด โดยดึงเอกลักษณ์คือ น้ำจิ้มสูตรเฉพาะของบาร์บีคิวพลาซ่ามาผสานกับสาหร่ายทะเลทอดกรอบจนได้เป็น “รสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า” เปิดประสบการณ์ความอร่อยแบบใหม่ให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองชิมสินค้า

นอกจากนี้ยังเสริมจุดเด่นด้านบรรจุภัณฑ์นำมังกร “บาร์บีกอน” ไอคอนของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า มาอยู่บนซองเสริมแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ “มาชิตะ” มีความทรงพลังดึงดูดทั้งกลุ่ม “วัยรุ่น” และ "วัยทำงานตอนต้น อายุระหว่าง 12-25 ปี ได้มาสัมผัสกับรสชาติที่คุ้นเคยของเบคอน และน้ำจิ้มของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า ที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างสีสันและความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้การ Collaboration กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า นอกจากช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์สาหร่ายมาชิตะมีความแข็งแรงด้านความหลากหลายของสินค้า ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์มีความ โดดเด่น ฉีกหนีการแข่งขันในตลาดได้อย่างดี

 “เป็นครั้งแรกที่มาชิตะใช้แนวทางใหม่ด้วยการร่วมมือกับบาร์บีคิวพลาซ่า ทำตลาดสาหร่าย เพราะทั้ง 2 แบรนด์ มีความแข็งแกร่งด้านแบรนด์ดิ้งอย่างมาก การผลิตสินค้าให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบ เพื่อให้มาชิตะเป็นสาหร่ายที่มีคุณภาพดีที่สุดในตลาด โดยการ Collaboration ครั้งนี้ บริษัทมีความพิถีพิถันในการเลือกพันธมิตรจนได้แบรนด์ที่เหมาะสม สร้างรสชาติที่ถูกใจผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการผสานกลยุทธ์การตลาดของทั้งสองแบรนด์ได้อย่างลงตัว ไปด้วยกันได้ดีทั้งการจับกลุ่มลูกค้าเดียวกันด้วย”

สำหรับสินค้าใหม่มาชิตะ รสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า จะจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่ 26 กรกฎาคม- 30 กันยายน 2561 รวมระยะเวลา 3 เดือน และนอกจากนี้ยังมีการต่อยอดสู่การเปิดตัวชุดอาหารพิเศษที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า กับชุด “เครื่องเคียงเกาหลี” สำหรับทานคู่กับเมนูปิ้งย่างต่างๆ เพิ่มประสบการณ์ความแปลกใหม่ให้กับการรับประทานอาหารที่ร้านฯ ในชุดจะประกอบด้วย ข้าวสวยโรยสาหร่ายปรุงรส สาหร่ายแผ่นอบกรอบ รสออริจินัล ซอสโคชูจัง กิมจิ ไชเท้าดอง และผักกาดหอม โดยสาหร่ายที่นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์สาหร่ายคุณภาพจากมาชิตะ โดยชุดพิเศษดังกล่าวจะทำตลาดเป็นเวลา 3 เดือน เช่นกัน

นอกจากนี้มาชิตะยังร่วมกับบาร์บีคิวพลาซ่าจัดทำโปรโมชั่นเด็ดเอาใจผู้บริโภค เพียงนำซองสาหร่ายรสเบคอนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่าจำนวน 2 ซอง แลกรับส่วนลด 50 บาท เมื่อสั่งเมนู          ชุดเครื่องเคียงเกาหลีที่ร้าน จากปกติราคา 79 บาท ลดเหลือ 29 บาท และอัดแน่นกิจกรรมเดิน Troop ดึงมังกรบาร์บีก้อนแจกสินค้าตัวอย่าง(Sampling) ให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองชิม ส่วนการสร้างการรับรู้สินค้าใหม่จะมีการทำวิดีโอคลิปนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มทั้ง Facebook YouTube Line TV ฯ

“ที่ผ่านมา มาชิตะได้คิดกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ มาสร้างความตื่นเต้นให้ตลาดสาหร่าย และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ของกลุ่มวัยรุ่น นำกิจกรรมสนุก แปลกใหม่ น่าสนใจ เพื่อให้วัยรุ่นเกิดประสบการณ์และคุ้นเคยกับแบรนด์มาชิตะมากขึ้น ในครั้งนี้มาชิตะสร้างความตื่นเต้นให้ตลาดสาหร่ายอีกครั้ง ด้วยการร่วมกัน คิดค้นสูตร พัฒนารสชาติใหม่ ย้ำภาพสาหร่ายไม่ใช่แค่สแน็คอยู่บนชั้นขนมอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถนำรสชาติที่ได้รับความนิยมที่อยู่บนโต๊ะของบาร์บีคิวพลาซ่ามาอยู่ในซองสาหร่ายมาชิตะได้ ที่สำคัญมาชิตะยังเสิร์ฟความอร่อยในร้านอาหารได้ด้วยกับชุดเครื่องเคียงเกาหลี เป็นการเปิดประสบการณ์ให้ผู้บริโภคทานสาหร่ายได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น”

คุณบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า การที่บาร์บีคิวพลาซ่า Collaboration กับสาหร่ายมาชิตะ เพราะแบรนด์มีแนวคิดในการทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องและคาดว่ากลยุทธ์การทำตลาดครั้งนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์แปลกใหม่เพิ่มสีสันให้กับผู้บริโภคและธุรกิจร้านอาหารและตลาดสแน็ค

“การร่วมมือกับมาชิตะถือเป็นอีกก้าวสำคัญของบาร์บีคิวพลาซ่าในการนำพาแบรนด์ออกไปสู่ธุรกิจอื่นๆอย่างสแน็คเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ในวงที่กว้างขึ้นผ่านบาร์บีกอน สัญลักษณ์สำคัญของแบรนด์ ที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวกลางในการเข้าถึงและเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆ มากขึ้น นอกเหนือจากธุรกิจอาหาร เพราะตลาดสแน็คมีฐานการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก กอปรกับมาชิตะเอง เป็นหนึ่งในเจ้าตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายรายใหญ่ในประเทศ มีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจคล้ายกัน มีช่องทางในการช่วยนำพาแบรนด์และรสชาติเอกลักษณ์ของเรา ให้กระจายไปในทุกๆ พื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงมีการต่อยอดความร่วมมือสู่ ชุดเครื่องเคียงเกาหลี ถือเป็นความร่วมมือที่ทำให้เกิดเป็นสินค้าใหม่ทั้งในส่วนของตลาดสแน็คและธุรกิจอาหาร ซึ่งเราเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นสาหร่ายรสเบค่อนย่างซอสบาร์บีคิวพลาซ่า หรือชุดเครื่องเคียงเกาหลี จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี”

สำหรับภาพรวมตลาดสาหร่ายปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 2,882 ล้านบาท เติบโต 9.4% ส่วน 4 เดือนแรกปี 2561 ตลาดมีมูลค่าประมาณ 990 ล้านบาท จากการทำตลาดในปีนี้สำหรับก้าวต่อไปบริษัทคาดว่าจะผลักดันมาชิตะให้มีส่วนแบ่งทางการตลาด 20% จากปี 2560 และสร้างภาพลักษณ์ความเป็นเทรนด์ดี้ ผู้นำทางตลาดสาหร่ายของวัยรุ่นต่อไป