'ธรรมชาติ' เหตุผลหลักเฟ้นจุดหมายเดินทาง

'ธรรมชาติ' เหตุผลหลักเฟ้นจุดหมายเดินทาง

Big Data Analysis "ธรรมชาติ" เหตุผลหลักเฟ้นจุดหมายเดินทาง

ผลสำรวจแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า ปีล่าสุดรายงานถึงเหตุผลในการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวของทั้งนักท่องเที่ยวไทยชาวไทย เอเชียแปซิฟิกและนักท่องเที่ยวทั่วโลกเปรียบเทียบให้เห็นเหตุผลที่แตกต่างในการเลือก “หมุดหมาย” เดินทาง

โดยพบว่า ปัจจัยเรื่อง “ธรรมชาติ” ยังเป็นแรงบันดาลใจสูงสุด 46% ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติของทิวทัศน์ ความน่าตื่นตาตื่นใจของธรรมชาติหรือของที่พัก โปรแกรมทัวร์และการอนุรักษ์และการท่องเที่ยวสีเขียวต่างๆ

ทั้งนี้เหตุผลอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวไทยคือ “วิวทิวทัศน์ที่สวยงามกว่า 30%” ต่างจากนักท่องเที่ยวโดยรวมจากเอเชียแปซิฟิกที่ระบุว่าเหตุผลอันดับแรก 26% ขึ้นอยู่กับ “เวลาว่าง” ที่สามารถเดินทางได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกยกให้ปัจจัยเรื่อง “ความร่ำรวยทางวัฒนธรรมและมรดก” เป็นอันดับหนึ่งที่ 26%

1_28

เมื่อแยกตาม “เจเนอเรชั่น” และ “ประเภทการเดินทาง” ถึงแรงจูงใจสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป กลุ่มมิลเนียลส์จะให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของท้องถิ่นในด้านความอบอุ่นและเป็นมิตรมากที่สุด 51% กลุ่มซูเปอร์บูมเมอร์จะคำนึงเหตุผลเรื่องสภาพอากาศหรือฤดูกาลที่ดีเป็นหลัก 57% ส่วนนักเดินทางเดี่ยว (Solo Traveler) และคนที่เดินทางพักผ่อนควบคู่กับเชิงธุรกิจ (Bleasure Traveler) มองว่าจำนวนวันที่สามารถเดินทาง เป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในการเลือกจุดหมายต่อไป

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวมาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 17,500 ราย จาก 27 ประเทศทั่วโลก