'กัปตัน' ฟ้องกลับอาญา-แพ่ง 'มิ้ง' ศาลนัดไต่สวนมีมูลหรือไม่ 8 ต.ค.นี้

'กัปตัน' ฟ้องกลับอาญา-แพ่ง 'มิ้ง' ศาลนัดไต่สวนมีมูลหรือไม่ 8 ต.ค.นี้

"กัปตัน" ร่อนเอกสารแจงฟ้องอาญาหมิ่นประมาท "มิ้ง ศวภัทร" ส่วนแพ่งไม่เรียกค่าเสียหาย ให้คดีเข้ากระบวนการยุติธรรม ศาลนัดไต่สวนมีมูลหรือไม่ 8 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายชลธร คงยิ่งยง หรือกัปตัน อายุ 20 ปี ดาราหนุ่มค่ายดานาว ได้มอบให้ทนายความ ยื่นฟ้อง น.ส.ศวภัทร สุนทรนันท หรือมิ้ง อายุ 23 ปี เน็ตไอดอล อดีตแฟนสาว เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

โดยคำฟ้องระบุว่า โจทก์มีอาชีพเป็นนักแสดงในวงการบันเทิง รู้จักกันทั่วไปในวงการว่า กัปตันชลธร ส่วนจำเลย มีอาชีพรับจ้างโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้าผ่านสื่อออนไลน์ แอพพลิเคชั่น อินสตาแกรม มีชื่อเล่นว่า มิ้ง โดยโจทก์และจำเลยคบหาฉันท์ชู้สาวประมาณ 1 ปี ตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ได้เปิดเผยให้สังคมทั่วไปรับรู้ ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย.61 เวลากลางคืน จำเลยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลอื่นซึ่งเป็นบุคคลที่สาม ที่ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ด้วยการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวไทยรัฐเผยแพร่โฆษณา ซึ่งมีการตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดการตั้งครรภ์ และส่วนที่กล่าวถึงตัวโจทก์ โดยข้อความการตอบคำถามในบทสัมภาษณ์ทั้งหมด ทำให้บุคคลประชาชนทั่วไปที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์เข้าใจไปว่า โจทก์เป็นคนไม่ดีและมีความสัมพันธ์กับจำเลยจนตั้งครรภ์แล้วไม่รับผิดชอบดูแลจำเลย และโจทก์ไม่มีวุฒิภาวะ เป็นผลทำให้โจทก์ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง ประชาชนที่เคยให้ความนิยมในตัวโจทก์ก็เสื่อมความนิยมลงไป ต้องถูกต้นสังกัดที่เป็นผู้บังคับบัญชาของโจทก์ระงับไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ที่ออกสู่สาธารณชนรวมถึงบริษัทต่างๆ ที่เคยจะว่าจ้างโจทก์ก็ระงับไป อันเป็นผลกระทบต่ออาชีพการงานและความเจริญก้าวหน้าของโจทก์ เหตุเกิดที่บริษัท วัชรพล จำกัด แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. และตลอดทั่วราชอาณาจักรไทย จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมาย และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ , มติชน , เดลินิวส์ ติดต่อกันเป็นเวลา 15 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณาทั้งหมด

ทั้งนี้ ศาลอาญา ได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีเลขดำที่ อ.2341/2561 เพื่อนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ว่าคดีมีมูลหรือไม่วันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

อย่างไรก็ดี ภายหลังการยื่นฟ้อง กัปตันและครอบครัว ได้ส่งจดหมายชี้แจงถึงสื่อมวลชนระบุว่า ตามที่กัปตันและครอบครัวพร้อมด้วยต้นสังกัด ได้ทำจดหมายชี้แจงสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 และต่อมาได้มีความเห็นให้นำเรื่องเข้าสู้กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้ความเป็นจริงได้ปรากฏต่อสังคม ความคืบหน้าล่าสุด ทีมทนายความของกัปตันและครอบครัว ได้ยื่นฟ้องคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง

1.คดีอาญาต่อศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 2. คดีแพ่ง ต่อศาลแพ่งในฐานความผิดละเมิดการกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย (โดยไม่ได้เรียกค่าเสียหาย) ยื่นฟ้องทั้งสองคดีเมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 คดีจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาล ในการสืบหาความจริงต่อไป จึงขอเรียนชี้แจงสื่อมวลชน และหากมีความคืบหน้าจะชี้แจงผ่านเอกสารเท่านั้น เพื่อเป็นข้อมูลในการนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริงได้ถูกต้องครบถ้วน ขอแสดงความนับถือ กัปตันและครอบครัว