จี้! บอร์ดกยท.ประกาศโควต้ารับซื้อใบยาสูบ

จี้! บอร์ดกยท.ประกาศโควต้ารับซื้อใบยาสูบ

"แกนนำกลุ่มสามมิตร” จี้บอร์ดกยท.ใหม่ประกาศให้ชัดเจนปมรับซื้อใบยาสูบ หวั่นกระทบหลายด้าน ขอบคุณรัฐบาลเห็นปัญหาสั่งปรับกรรมการใหม่

เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2561 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการการยาสูบแห่งประเทศไทย (กยท.) ชุดใหม่ว่า หลังจากที่สมาคมผู้บ่มผู้เพาะและผู้ค้าใบยาสูบไทย ยื่นเรื่องต่อกลุ่มสามมิตร ให้ช่วยประสานกับรัฐบาลถึงปัญหาต่างๆ ทางกลุ่มเราได้ช่วยประสานและส่งข้อเสนอแนะไปให้ และโชคดีที่ทางรัฐบาลเองได้เห็นการเคลื่อนไหวและรับรู้ถึงปัญหา จึงได้ปรับเปลี่ยนบอร์ด กยท. และได้ให้มืออาชีพเข้ามาดูแลการบริการ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่เข้าใจถึงปัญหา ที่ผ่านมาโรงงานยาสูบประสบปัญหาการขาดทุน จากการบริหารที่ผิดพลาด หลังจากที่ปรับเปลี่ยนระบบภาษีบุหรี่ใหม่ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบได้รับผลกระทบ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่บอร์ดกยท.ชุดใหม่ต้องเร่งดำเนินการคือ ต้องประกาศให้ชัดเจนเกี่ยวกับการรับซื้อใบยาสูบจากเกษตรกร และไม่ควรปรับลดการโควต้าของผู้เพาะปลูก เพราะขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกแล้ว เกษตรกรต้องเตรียมการเพาะเมล็ดและคัดต้นกล้า ซึ่งหากยังไม่มีความชัดเจนเกษตรกรก็ไม่กล้าปลูกและจะส่งผลกระทบต่อโรงงานยาสูบอย่างแน่นอน เพราะหากไม่มีใบยาสูบจากเกษตรกรไทย โรงงานยาสูบก็ต้องไปรับซื้อใบยาจากต่างประเทศที่ราคาแพงกว่าหลายเท่าตัวซึ่งจะทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้นเกิดผลกระทบอย่างต่อเนื่องไปอีก ทั้งนี้ตนทราบว่า ในวันที่ 8 ส.ค. ทางบอร์ด กยท.จะมีการประชุม ตนก็หวังว่าน่าจะมีข่าวดีให้แก่เกษตรกรได้