“สหรัฐ-ยุโรป-สม รังสี”ประณามเลือกตั้งกัมพูชา

“สหรัฐ-ยุโรป-สม รังสี”ประณามเลือกตั้งกัมพูชา

ขณะที่สหภาพยุโรป ( อียู ) และออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังอย่างมากต่อการเลือกตั้งของกัมพูชา พร้อมทั้งเตือนว่าอาจจะเพิ่มมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจแก่รัฐบาลกัมพูชาด้วย

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังอย่างมากต่อการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ ระบุเป็นการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยมลทิน เพราะไม่มีพรรคฝ่ายค้าน ผลคะแนนที่ออกมาจึงไม่สามารถสะท้อนเจตจำนงทางการเมืองของชาวกัมพูชาได้  อีกทั้งการเลือกตั้งครั้งนี้ยังตอกย้ำภาวะความเสื่อมถอยครั้งร้ายแรงที่สุดของระบอบประชาธิปไตยกัมพูชา

นอกจากนี้  ทำเนียบขาว ยังระบุว่า  รัฐบาลวอชิงตันอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเพิ่มเติม เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ทำให้เห็นถึงความถดถอยของสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ซึ่งมาตรการดังกล่าว อาจรวมถึงการขยายขอบเขตการจำกัดวีซ่าแก่พลเมืองกัมพูชาที่มีพฤติกรรมบ่อนทำลายประชาธิปไตย 

แถลงการณ์ครั้งนี้ของทำเนียบขาว มีขึ่้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา รับรองร่างกฎหมายที่จะปูทางสู่การเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรแก่กัมพูชา 

ด้านนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสขณะนี้ เรียกร้องให้จัดชุมนุมประท้วงอย่างสงบเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งในกัมพูชา โดยนายสม รังสี ย้ำว่า จะไม่มีประเทศใดรับรองผลการเลือกตั้งในกัมพูชา ยกเว้นจีน และการที่รัฐบาลประกาศว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิถึง 80% เป็นเรื่องตลก