จับตาเลือกตั้งกัมพูชาอาทิตย์นี้

จับตาเลือกตั้งกัมพูชาอาทิตย์นี้

“ฮุน เซน”มั่นใจพรรคซีพีพีชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย หลังกำจัดคู่แข่งทางการเมืองไม่เหลือและตั้งลูกชายกุมอำนาจในหน่วยงานสำคัญของประเทศ

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ซึ่งบริหารประเทศมานานกว่า 30 ปี แสดงความมั่นใจว่าพรรคซีพีพีจะคว้าชัยในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค. นี้  

คำประกาศอย่างมั่นใจของฮุนเซน มีขึ้นหลังจากพรรคซีพีพี เป็นพรรคการเมืองใหญ่เพียงพรรคเดียวในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากศาลฎีกาสั่งยุบพรรคแกนนำฝ่ายค้านคือพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกพรรคจำนวน 118 คนนาน 5 ปี และดำเนินคดีกับนายเกิม สุขา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ในข้อหาเป็นกบฏ เมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่นายสม รังสี ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พี ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส

แต่การเลือกตั้งครั้งใหม่ของกัมพูชา ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากประชาคมโลกว่าไม่มีความโปร่งใสและไม่มีความยุติธรรม โดยสหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) ประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการเลือกตั้งครั้งนี้ และรัฐบาลวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะส่งคณะผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่  เช่นเดียวกับญี่ปุ่น  ที่ประกาศว่า จะไม่ส่งคณะผู้สังเกตการณ์ แต่ให้ความสนับสนุนด้านอุปกรณ์ที่ใช้ในการลงคะแนน

ประมาณต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ฮุน เซน ได้แต่งตั้งพล.ท.ฮุน มาเนต ผู้บังคับการหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย สังกัดกระทรวงกลาโหม และรองผู้บัญชาการหน่วยอารักขาผู้นำ ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตวัย 40 ปี เป็นรักษาการประธานคณะเสนาธิการทหาร และผู้บัญชาการทหารบก พร้อมเลื่อนยศขึ้นเป็นพลเอกเพื่อความเหมาะสมกับหน้าที่ ซึ่งพล.อ.ชุม สุชาติ โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า การเลื่อนขั้นครั้งนี้เป็นไปตามระบบคุณธรรม ความสามารถ คุณสมบัติและประสบการณ์ในกองทัพ ไม่ใช่เพราะเป็นคนในครอบครัวของนายกฯฮุน เซน

ลูกชายของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีรายชื่อรวมอยู่ใน 12 นายพลที่กลุ่มฮิวแมนไรต์ วอชต์ กล่าวหาว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชน ก่ออาชญากรรมสงครามมานานหลายสิบปี เพื่อช่วยค้ำจุนอำนาจฮุน เซน

ขณะเดียวกัน โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของกัมพูชา (เอ็นอีซี) เปิดเผยว่า ผู้สังเกตการณ์ต่างชาติ 306 คนจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก จะร่วมติดตามและสังเกตการณ์สถานการณ์การเลือกตั้งทั่วไปของประเทศที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (29 ก.ค.) นี้