ขอศาลออกหมายจับ 'อดีตผญบ.' รุมโทรมสาวม้งดับแล้ว

ขอศาลออกหมายจับ 'อดีตผญบ.' รุมโทรมสาวม้งดับแล้ว

รวบรวมพยานหลักฐาน ส่งศาลอนุมัติหมายจับ "อดีตผญบ." แล้ว หลังชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พาน้องสาวผู้แฝดเหยื่อข่มขืน ให้ปากคำพนักงานสอบสวน ด้านญาติเปลี่ยนนำศพกลับไปประกอบพิธีที่อ.งาว จ.ลำปาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเมื่อช่วงสายวันนี้ (26 ก.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้พาน้องสาวผู้แฝดของผู้ตาย เหยื่อถูกข่มขืนแล้วกินยาตาย เข้าพบพ.ต.ท.สืบสกุล ขุนเพิ่ม รองผกก.สอบสวนสภ.เมืองลำปาง ในฐานะเจ้าของคดี เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมและนำหลักฐานซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การออกหมายจับอดีตผู้ใหญ่บ้าน โดยทราบว่าเป็นภาพที่ผู้ตายอยู่กับอดีตผู้ใหญ่บ้านในโรงแรม ซึ่งการให้ปากคำนานกว่า 1 ชั่วโมงเศษ

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ทนายความ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า หลังให้ปากคำของตนและน้องสาวฝาแฝดของผู้เสียชีวิต ช่วงบ่ายวันนี้ ตนกับน้องสาวผู้แฝดของผู้ตายจะเดินทางไปยังศาลจังหวัดลำปาง พร้อมกับพ.ต.ท.สืบสกุล ขุนเพิ่ม เจ้าของคดี เพื่อนำสำนวนพยานหลักฐาน ส่งศาลเพื่ออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาที่เป็นผู้ใหญ่บ้านและการเดินทางไปศาล เผื่อทางศาลจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีดังกล่าว

"อดีตผู้ใหญ่บ้านคนนี้มีพฤติกรรมกระทำลักษณะนี้ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และหลายพื้นที่ในการแบล๊คเมล์สาว แต่ที่อื่นไม่มีการแจ้งความ เท่าที่ทราบพฤติกรรม คือ หลับนอนกับสาวแล้วถ่ายภาพสาวแบล็คเมล์ โดยอ้างว่าเป็นคนมีเงิน แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าประเพณีชาวม้ง ส่วนใหญ่คนเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านจะเป็นคนมีเงิน เหมือนคนที่มีอิทธิพล ซึ่งชาวบ้านจะเกรงใจและเกรงกลัว กรณีนี้ผู้ตายก่อนที่จะเสียชีวิตบอกว่ากลัวถูกทำร้ายจึงยอมไปกับอดีตผู้ใหญ่บ้าน และผมจะเป็นพยานปากสำคัญในคดีนี้" นายอัจฉริยะ กล่าว

ด้านนายจรัส ชนกนาถวดี ชาว จ.น่าน ซึ่งเป็นอาผู้ตาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางญาติพี่น้องตัดสินใจจะไม่นำศพหลานสาวไปประกอบพิธีบ้านที่ อ.งาว จ.ลำปาง ตามประเพณีของชาวเผ่าเมี่ยนตอนแรก และจะนำศพไว้ที่วัดในตัวเมืองลำปาง ล่าสุดหลังจากญาติได้ปรึกษากันทั้งสองฝ่ายสรุปแล้วว่า จะนำศพผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีตามประเพณีชาวเขาเผ่าเมี่ยนที่บ้านขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง
หลังจากญาติฝ่ายแฟนหนุ่มเดินทางบอกว่าการเดินทางมาร่วมงานในตัวเมืองลำปางนั้น การออกจากหมู่บ้านลำบาก โดยทางญาติฝ่ายผู้ตายที่มาจาก จ.น่านจะเป็นฝ่ายเดินทางไปร่วมพิธีที่หมู่บ้านขุนแม่หวดเอง โดยประเพณีมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ให้ทางโรงพยาบาลเผาที่วัดได้เลยแล้วรอฤกษ์ดีก็เอากระดูกไปทำพิธี แบบที่สองคือนำศพไปประพิธีที่บ้าน แต่ตามประเพณีหากเสียชีวิตนอกบ้านจะให้เผานอกหมู่บ้าน จะเอาไปเผาในหมู่บ้านไม่ได้

“ผมในฐานะเป็นอาของผู้เสียชีวิต ขอกราบขอบพระคุณช่วยเหลือชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่เข้ามาช่วยเหลือในทางคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่ายที่ทำคดีอย่างเต็มที่ ขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอข้อเท็จจริงซึ่งพ่อแม่ญาติพี่น้องต้องการเพียงการนำเสนอข้อเท็จ สุดท้ายผลคดีทางจะออกมาเช่นไรทางพ่อแม่ รวมถึงญาติก็ต้องยอมรับที่สำคัญขอตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ส่วนศพยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาลยังอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง”นายจรัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ตาย เป็นชนเผ่งม้ง อยู่ จ.น่าน เมื่อมาแต่งงานกับสามี ซึ่งเป็นชาวเผ่าเมียนหรือเย้า ที่ อ.งาว จ.ลำปาง จึงกลายเป็นเมี่ยนตามสามี