ไอเอ็มเอฟชี้ดอลลาร์มีมูลค่าสูงเกินจริง

ไอเอ็มเอฟชี้ดอลลาร์มีมูลค่าสูงเกินจริง

พร้อมระบุหยวนมีมูลค่าสอดคล้องปัจจัยพื้นฐาน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานระบุว่า ดอลลาร์มีมูลค่าสูงเกินไป ขณะที่หยวนมีมูลค่าสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน และระบุว่า ค่าเงินหยวนดิ่งลงอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกังวลต่อความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

หยวนร่วงลงแตะ 6.8295 เทียบดอลลาร์ในการซื้อขายวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

ไอเอ็มเอฟ ยังระบุว่า ดอลลาร์มีมูลค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานในระยะกลาง โดยมากเกินไป 8-16% ในปีที่แล้ว  การเกินดุลและขาดดุลของตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดกำลังกระจุกตัวมากขึ้นในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.7% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดย จีน เยอรมนี เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และสิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากเกินไป ขณะที่สหรัฐ อังกฤษ ตุรกี และอาร์เจนตินา เป็นประเทศที่มีตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากเกินไป ซึ่งได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการขยายตัว และความตึงเครียดทางการค้า