หัวเว่ยส่ง'โนวา3'ชนสมาร์ทโฟนระดับกลาง

หัวเว่ยส่ง'โนวา3'ชนสมาร์ทโฟนระดับกลาง

ส่งเรือธงระดับกลาง “หัวเว่ย โนวา 3 ซีรีส์” 2 รุ่นรวดลงตลาด ตั้งเป้าทำยอดขายมากกว่ารุ่นเดิมเท่าตัว ชี้ 5 เดือนแรกตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทยหดตัว แต่ครึ่งปีหลังจะกลับมาคึกคัก

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า อ้างอิงจากข้อมูลโดยบริษัทวิจัยจีเอฟเค 5 เดือนแรกภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยหดตัวลงเล็กน้อย ทว่าครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะกลับมาคึกคักได้อีก ปัจจัยบวกจากการอัพเกรดไปใช้เครื่องที่มีมูลค่าสูงขึ้น ตลาดระดับบนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ไว้ว่า ปี 2561 ยอดขายสมาร์ทโฟนไทยแต่ละเดือนมีจำนวน 1-1.2 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ทว่าเชิงมูลค่าขยายตัวได้เล็กน้อย ที่เติบโตอย่างน่าสนใจคือสมาร์ทโฟนระดับกลาง จากปีก่อนที่สัดส่วนตลาดมาจากระดับล่าง 30% กลาง 40% และบน 30% ได้เปลี่ยนไปเป็น 20% 40% และ 40% ตามลำดับ และครึ่งปีหลังนี้กลุ่มสินค้าระดับกลางราคา 5,000-1.5 หมื่นบาทจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นไปอีก

กลยุทธ์ของหัวเว่ย ยังคงมุ่งทำตลาดผลิตภัณฑ์ครบทุกเซ็กเมนท์ มีสินค้าใหม่เข้ามาทุกไตรมาส นำเอไอเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ มีแผนทำตลาดเชิงอีโคซิสเต็มส์โดยจะมีสินค้าอื่นๆ เข้ามาเสริม เช่น สมาร์ทวอทช์ภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ อนาคตจะนำสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี 5จี เข้ามา ปัจจุบันวางไทยเป็น 1 ใน 12 ตลาดกลยุทธ์ระดับโลกที่ให้ความสำคัญ

ล่าสุด เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงระดับกลาง “หัวเว่ย โนวา 3 ซีรีส์” ประกอบด้วย “หัวเว่ย โนวา 3” ราคา 16,990 บาท พร้อมด้วย “หัวเว่ยโนวา 3ไอ” ราคา 9,990 บาท โดดเด่นด้วยกล้อง 4 ตัว เทคโนโลยีเอไอ เป็นสมาร์ทโฟนเพื่อการเซลฟี่ ตั้งเป้าไว้ว่ายอดขายของซีรีส์นี้จะเพิ่มจากรุ่นก่อนหน้าโนวา 2 อีกเป็นเท่าตัว เทียบกับคู่แข่งในราคาที่ใกล้เคียงกัน สินค้าหัวเว่ยดีกว่าทั้งความเร็วซีพียู กล้องถ่ายภาพ ความจุภายใน และวัสดุที่ใช้ผลิต โดยรุ่นโนวา 3 ไอ เปิดจองล่วงหน้า 20-31 ก.ค. ขายจริง 3 ส.ค. ส่วนโนวา 3 เปิดจอง 3-13 ส.ค. ขายจริง 17 ส.ค.

ข้อมูลล่าสุดโดยจีเอฟเคระบุด้วยว่า เดือน เม.ย. หัวเว่ยครองอันดับ 2 สมาร์ทโฟนไทย มีส่วนแบ่งการตลาดราว 14.7% ตั้งเป้าไว้ว่าปี 2563 หรืออีก 2 ปีจะขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ให้ได้ ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้มาจากสินค้าระดับล่าง 40% กลางและบนอย่างละ 30% ทว่าจากนี้ที่ได้เพิ่มโฟกัสกับระดับกลางมากขึ้น สัดส่วนจะเปลี่ยนไปเป็นล่าง 30% กลาง 40% และบน 40%

“ปัจจัยความสำเร็จมาจากการมีผลิตภัณฑ์ครบทุกเซ็กเมนท์ แต่ละกลุ่มมีความโดดเด่นที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพ ซึ่งร่วมมือกับไลก้า การนำเทคโนโลยีเอไอเข้ามาผสมผสาน การทำสเปคที่ดีในราคาที่จับต้องได้ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับฟีเจอร์การใช้งานที่ตรงกับผู้บริโภคยุคดิจิทัล”

นายชาญวิทย์ เขียวนาวาวงศ์ษา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าวเสริมว่า งบการตลาดที่จะใช้กับซีรีส์โนว่า 3 จะมากกว่ารุ่นก่อนหน้า 2-3 เท่า แนวทางการตลาดจะไปอย่างเต็มรูปแบบในทุกช่องทาง พร้อมสร้างกระแสด้วยพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด “เบลล่า ราณี” รวมถึงจะมีการขยายช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุม ภายในเดือนหน้าจะเปิดแบรนด์ช็อปครบ 100 สาขา และตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มไปถึง 150 สาขา ครบทุกช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ ออมนิแชนแนล