'ป.ป.ช.' เผยสรุปสำนวน 'นาฬิกาหรู' ได้ แม้ตปท.ไม่ให้ข้อมูล

'ป.ป.ช.' เผยสรุปสำนวน 'นาฬิกาหรู' ได้ แม้ตปท.ไม่ให้ข้อมูล

"ป.ป.ช." ยัน สอบ "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม" ทำตรงไปตรงมา รอ ข้อมูลจาก ตปท. รับ ต้องใช้เวลา ระบุ ถ้าไม่ได้ ข้อมูลที่มีสามารถสรุปสำนวนได้เลย

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.61 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง มีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ข้อมูลอาจยังไม่ครบถ้วน คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้ไปหาข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งนี้ ป.ป.ช.ยืนยันว่าดำเนินอย่างตรงไปตรงมา ตอนนี้คณะทำงานได้ข้อมูลจากในประเทศครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงข้อมูลที่จะต้องขอจากต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ความสัมพันธ์และกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย

เมื่อถามว่า หากหน่วยงานในต่างประเทศปฏิเสธให้ข้อมูล ข้อมูลที่ ป.ป.ช.มีอยู่ สามารถจะสรุปเรื่องได้เลยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ได้ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบไปหมดแล้ว แต่ไม่ถึงขั้นอายัดนาฬิกาเพื่อมาตรวจสอบ เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ได้ข้อมูลจากต่างประเทศ ข้อมูลที่ ป.ป.ช.มีอยู่ สามารถสรุปได้เลยหรือไม่ว่านาฬิกาทั้งหมดเป็นของเพื่อน พล.อ.ประวิตร นายวิทยา กล่าวว่า กรณีนี้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากนาฬิกาทั้งหมดผลิตจากต่างประเทศ จึงต้องขอข้อมูลเพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ คงต้องรอสักระยะหนึ่ง แต่ถ้าเราไม่ได้ข้อมูลในส่วนนี้ ก็ต้องกลับไปดูว่าการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ผ่านมา ครบถ้วนหรือไม่ ได้แค่ไหน ก็ต้องพิจารณาไปตามกฎหมาย ตามข้อเท็จจริงที่ได้

เมื่อถามว่า ถ้าเรื่องนี้ยิ่งช้าออกไปจะไม่เป็นผลดีต่อ ป.ป.ช. นายวิทยา กล่าวว่า เข้าใจตรงนี้ดี แต่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย เราอยากทำให้เสร็จ แต่ก็ต้องได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อถามว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.อาจช่วยเหลือผู้มีอำนาจ นายวิทยา กล่าวว่า ป.ป.ช.ตรงไปตรงมา เราพิจารณาตัดสินบนข้อมูลตามข้อกฎหมาย