กรมสุขภาพจิต ห่วงโค้งสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 เสี่ยงเกิดนักพนันหน้าใหม่

กรมสุขภาพจิต ห่วงโค้งสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 เสี่ยงเกิดนักพนันหน้าใหม่

กรมสุขภาพจิต ห่วงโค้งสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 เสี่ยงเกิดนักพนันหน้าใหม่ แนะสูตรป้องกัน 5 : 5

กรมสุขภาพจิต ห่วงโค้งสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 รอบตัดเชือก เป็นช่วงเสี่ยงเกิดนักพนันหน้าใหม่สูง และอาจส่งผลลากยาวหลังจบแมตช์ เนื่องจากมีความเครียดติดหนี้พนัน ย้ำเตือนการพนันเป็นสิ่งที่ไม่ควรริลองแม้แต่ครั้งเดียว เพราะติดง่าย เลิกยาก เผยสถิติสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เลิกพนัน ช่วงฟาดแข้งบอลโลก วันที่ 15 – 30 มิ.ย.2561ยอดคนโทรปรึกษาพุ่งขึ้นสูงกว่าช่วงปกติ 2 เท่าตัว ร้อยละ 30 ติดพนันบอล แนะการป้องกันโดยยึดสูตร 5 : 5  

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 เป็นรอบตัดเชือกฟุตบอลโลก 2018 เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงพนันบอลได้สูง คอบอลจะมีการเชียร์ทีมที่ตัวเอง ชื่นชอบและลุ้นผลการแข่งขันกันอย่างสนุก ตื่นเต้น และเร้าใจ จึงมีแนวโน้มที่จะถูกชักจูงเข้าสู่วงจรการพนันได้ง่าย ขอให้ประชาชนดูบอลอย่างสร้างสรรค์ ควรใช้เวลานี้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งกายและจิต การผ่อนคลายความเครียด การสร้างสัมพันธภาพอันดีในครอบครัวหรือบุคคลใกล้ชิด อย่าใช้การพนันมาเป็นเครื่องมือสร้างความสนุก และประการสำคัญที่สุด อย่าริลองเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด แม้จะเล่นครั้งเดียวก็ตาม เนื่องจากจะทำให้ติดง่าย เลิกยากอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ช่วงที่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปก็คือ หลังจากจบแมตช์ไปแล้ว จะเกิดปัญหาความเครียดในบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่เสียพนันบอลและเป็นหนี้ ซึ่งขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้เปิดสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ให้บริการปรึกษาผู้ที่อยากเลิกเล่นการพนัน ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถปรึกษาทางระบบออนไลน์ได้ด้วย ที่เฟซบุ๊กสายด่วนสุขภาพจิต 1323-เลิกพนัน ในช่วงเวลา 14.30 – 22.30 น. รวมทั้งเปิดให้บริการปรึกษาเลิกพนันที่โรงพยาบาล  จิตเวชทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 19 แห่งทั่วประเทศทั้งนี้ สถิติสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เลิกพนัน ในเดือนมิถุนายน 2561 ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มแข่งฟุตบอลโลก วันที่ 15 - 30 มิถุนายน 2561  มีผู้มาขอรับการปรึกษาอยากเลิกพนันโดยตรง รวม 24 ครั้ง มากกว่าช่วงปกติ 2 เท่าตัว โดยพบว่า ร้อยละ 30 เป็นปัญหาติดพนันบอลทั้งโต๊ะบอลและออนไลน์ ส่วนที่เหลือติดเล่นพนันออนไลน์ทั่วไป ส่วนใหญ่ปรึกษาเรื่องวิธีการเลิกพนัน

ทางด้านแพทย์หญิงรัชนี ฉลองเกื้อกูล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการป้องกันการเล่นพนันบอล ขอแนะนำให้ประชาชนยึดสูตร 5 ควรทำ และ 5 ไม่ควรทำ โดย 5 ข้อที่ควรทำเพื่อส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ได้แก่ 1. แบ่งเวลาให้เหมาะสมระหว่างการพักผ่อนกับการดูฟุตบอล ไม่ควรอดนอน เพราะอาจจะเกิดความเครียด และส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือการเรียนได้  2. ใช้ช่วงการแข่งขันฟุตบอลเป็นเวลาคุณภาพของการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวหรือบุคคลใกล้ชิด 3. ควรสนใจทักษะ ความฉลาด การแก้ไขสถานการณ์ของนักกีฬาฟุตบอลและโค้ช มากกว่าสนใจผลของการแข่งขัน เพราะการกีฬามีแพ้และชนะ 4. งดกิจกรรมที่จะนำไปสู่การเล่นการพนันทุกชนิด เช่น การทายผลฟุตบอลว่า ใครจะชนะ หรือการเดิมพันด้วยสิ่งของอื่น และ 5. ให้ตระหนักว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาสร้างเสริมสุขภาพอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เป็นหนทางในการหาเงิน หรือการเสี่ยงโชคแต่อย่างใด

สำหรับ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ได้แก่ 1. อย่าลองเล่นการพนัน ไม่ว่าจะได้หรือเสีย ทำให้ติดได้ แม้จะเป็นการเล่น ครั้งแรกครั้งเดียวก็ตาม เพราะสมองเสพติดเรื่องนี้ได้ง่ายมาก และเลิกยาก  2. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดระหว่างดูบอลซึ่งขณะนี้ กำลังกลายเป็นค่านิยมว่า ทำให้ดูบอลสนุกขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นจะทำให้ขาดสติ ขาดการยั้งคิด อาจเกิดความรุนแรงได้  3. ไม่ควรชักชวนคนอื่น เช่น เพื่อน มาเล่นการพนัน เพื่อเพิ่มความสนุก  4. ไม่ควรโต้เถียง  ผลคะแนน หรือ ล้อเลียนทีมที่ตนไม่ได้เชียร์กับบุคคลอื่น เพราะอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือเกิดเหตุรุนแรงได้  และ 5. ไม่ควรกินขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่ง ป๊อปคอร์น ระหว่างการดูฟุตบอลเป็นประจำ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้