นักประดาน้ำไทย-จีน ลุยค้นหาผู้สูญหายรายที่47 ใต้ท้องเรือฟินิกซ์

นักประดาน้ำไทย-จีน ลุยค้นหาผู้สูญหายรายที่47 ใต้ท้องเรือฟินิกซ์

ความคืบหน้าเหตุเรือล่ม นักประดาน้ำไทย-จีน เริ่มปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายสุดท้าย คนที่ 47 ใต้ท้องเรือฟินิกส์ ท่ามกลางคลื่นลมแรง สรุปประสบเหตุทั้งหมด 89 ราย รอดชีวิต 42 ราย ร่างผู้เสียชีวิตเเละเก็บกู้มาเเล้ว 46 ราย

เมื่อเวลา 05.45 น. (12 ก.ค.61) เรือหลวงทองหลาง พร้อมด้วยเรือหลวงหัวหินและเรือหลวงปันหยี ภายใต้การนำของนาวาเอก ธานินทร์ ทิพย์โส รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติในการดำน้ำกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือฟินิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

4_31

เดินทางออกจากท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเล อันดามัน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ไปยังจุดที่เรือลำดังกล่าวจม เพื่อเริ่มปฏิบัติการเก็บกู้ร่างผู้สูญหาย รายสุดท้าย (รายที่ 47) ซึ่งติดอยู่ใต้ท้องเรือ พร้อมด้วยทีมประดาน้ำกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยGUANGZHOU SALVAGEของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตร่วมในปฏิบัติการ

โดยสภาพอากาศวันนี้ ในทะเลยังคงมีคลื่นลมแรงคลื่นสูง 2-3 เมตร และมีฝนโปรยปรายเล็กน้อย ทำให้ก่อนลงดำทางเจ้าหน้าที่จะต้องวางแผนประเมินสถานการณ์

3_54

สำหรับแผนปฏิบัติการใต้น้ำนั้น นาวาเอกธานินทร์ทิพย์โส รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยว่า จะยังคงใช้แผนปฏิบัติงานเดิม คือ จะใช้ทีมประดาน้ำของกองทัพเรือไทยเป็นหลัก โดยจะดำลงไปด้วยอุปกรณ์ดำน้ำลึกพิเศษ (SUR FACE )แบบครอบเต็มศรีษะ 2 ไดรฟ์ ไดรฟ์ละ 2 คน ใช้เวลาไดร์ฟละประมาณ 20 นาที

ซึ่งไดรฟ์เเรกจะดำลงไปเพื่อทำการสำรวจและดูดทรายโดยรอบตัวเรือ ไดรฟ์ที่ 2 จะลงไปทำการดูดทรายเพิ่ม จากนั้นในไดรฟ์ที่ 3 ทางทีมกู้ภัยของจีนลงไปทำการกู้ร่างผู้เสียชีวิต โดยจะนำถุงพลาสติกบรรจุศพลงไปด้วย และหากเก็บกู้ได้เเล้ว จะนำมาขึ้นเรือยางส่งต่อให้เรือหลวงหัวหินลำเลียงกลับเข้าฝั่งต่อไป

2_77

รวมล่าสุดขณะนี้จากจำนวนนักท่องเที่ยวผู้ประสบเหตุทั้งหมด 89 ราย รอดชีวิต 42 ราย ร่างผู้เสียชีวิตเเละเก็บกู้มาเเล้ว 46ราย มีอีก 1รายที่ติดอยู่ใต้ท้องเรือที่กำลังรอการเก็บกู้ หากการเก็บกู้จากใต้ท้องเรือสำเร็จก็จะครบ 47 ราย