6 ปัจจัยหนุน ‘เจดี เซ็นทรัล’ ชิงบัลลังก์อีคอมเมิร์ซไทย

6 ปัจจัยหนุน ‘เจดี เซ็นทรัล’ ชิงบัลลังก์อีคอมเมิร์ซไทย

หนึ่งในข่าวคราวแวดวงอีคอมเมิร์ซประเทศไทยที่กำลังถูกจับมองมากที่สุดขณะนี้หนีไม่พ้นความเคลื่อนไหวของ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง “เจดีดอทคอม” และ “เซ็นทรัล กรุ๊ป”

ไอไพรซ์(iPrice) ผู้ให้บริการเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์อาเซียน รายงานว่า หลังจากข่าวเช็คแฮนด์พร้อมเงินลงทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2560 ระหว่างเจดีดอทคอม(JD.com) และเซ็นทรัลกรุ๊ป ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย ในที่สุดก็ถึงเวลาที่หลายคนรอคอย เพราะร้านค้าออนไลน์ “เจดีเซ็นทรัล(JD Central)” ได้เปิดโฉมให้เห็นแล้วเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่าร้านค้าออนไลน์เจ้าเก่าอย่าง “ลาซาด้า” จะพบก้างชิ้นใหญ่ขวางทางความรุ่งโรจน์ในอนาคตซะแล้ว เพราะเจดีเซ็นทรัลไม่ได้มาเล่นๆ แน่นอน แต่มาพร้อมกับการบริการครบครัน จากการที่ไอไพรซ์สำรวจมาเบื้องต้นพบว่ามีหลายปัจจัยที่จะทำให้เจดีเซ็นทรัลเป็นต่อได้แน่นอนประกอบด้วย 

1.เจดีเซ็นทรัลคล้ายคลึงกับอะเมซอน(Amazon) ในด้านการขนส่งที่รวดเร็ว หากส่งด่วนคุณสามารถรับสินค้าได้ภายใน 1 วัน ซึ่งต่างจากลาซาด้า หรือ มาร์เก็ตเพลสอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาจัดเตรียมสินค้า ไม่มีสต็อกในตัว ทำให้ใช้เวลาจัดส่งที่นานกว่า แถมที่เจดีเซ็นทรัลเพียงสั่งสินค้าครบ 99 บาทก็ไม่ต้องเสียค่าจัดส่งแล้ว

2.มีการนับเวลาถอยหลังให้กับสินค้าโปรโมชั่น โดยปกติลูกค้าจะค่อนข้างสับสนกับระยะเวลาของโปรโมชั่นว่าไม่รู้จะหมดเมื่อไหร่ แม้จะมีวันระบุแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะหมดในเที่ยงคืนของวันไหนกันแน่ แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับผู้เล่นรายดังกล่าว เพราะมีนาฬิกานับถอยหลังตายตัว ทำให้ลูกค้ามีเวลาตัดสินใจมากขึ้น ซึ่งเวลาจะเริ่มนับถอยหลังให้ลูกค้าเห็นชัดๆ ตั้งแต่สินค้าปรากฎในช่องโปรโมชั่นเลยทีเดียว

3.การรับประกันสินค้าคุณภาพ ของแท้ ไม่ปลอม ทำให้นักช้อปสายแบรนด์เนมทั้งในและนอกประเทศมั่นใจได้กับทุกๆ เม็ดเงินที่จ่ายออกไปว่าคุ้มค่าและได้สินค้าตามที่ต้องการ พร้อมมีคูปองส่วนลดอีกจำนวนมากที่จะช่วยจับเหล่านักช้อปทั้งหลายได้อยู่หมัด

4.การเลือกผนึกกำลังถูกฝ่ายกับเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย พ่วงด้วยร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 10 ตามการจัดอันดับด้วย “Map of e-commerce” ของ ไอไพรซ์ทำให้งานนี้ร้านค้าออนไลน์เจดีเซ็นทรัลได้อานิสงค์แฟนคลับของเซ็นทรัลไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

5.มีกำหนดการคืนสินค้ารวดเร็วทันใจเพียง 3-5 วันทำการ จึงช่วยให้เหล่านักชอปคลายกังวลกับสินค้าไม่ได้คุณภาพจนต้องเสียเงินฟรีๆ ไปได้เลย และแน่นอนด้วยชื่อเสียงของเจดีและ เซ็นทรัลคงไม่ยอมเสี่ยงให้ลูกค้าขุ่นเคืองใจจนเอาไปพูดปากต่อไปให้เสียหายแน่นอน

6.ความนิยมบนโลกโซเชียล ยอดติดตามเฟซบุ๊คแฟนเพจที่เพียงเปิดตัวได้เพียงวันเดียวก็มีผู้ติดตามกว่าพันคนแล้ว นี่ขนาดว่าทางบริษัทยังไม่ได้เดินสายโปรโมทจริงจังยังมากขนาดนี้ ไม่ต้องเดาเลยว่าในอนาคตจะได้รับความนิยมมากขนาดไหน

หากจะให้กล่าวสรุปถึงข้อดีของการจับมือกันระหว่างทั้ง 2 รายอีกมีอีกจำนวนมากแต่ประเด็นที่สำคัญจริงๆ คือการดึงจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาผนึกกำลังกัน ซึ่งที่เห็นได้ชัดๆ เลยเห็นจะมี 3 ประเด็นหลักๆ ได้แก่ 1.การเสริมให้เจดีดอทคอมเป็นมาร์เก็ตเพลสที่ใหญ่ที่สุดในไทยจากโครงข่ายของเซ็นทรัล

พร้อมกันนี้ 2.การเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบชำระเงินออนไลน์ทั้งอีเพยเมนนท์และวอลเล็ต จากเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าของเจดีไฟแนนซ์ และ 3.การอุดช่องโหว่ของระบบขนส่งด้วยระบบอีโลจิสติกส์ ที่ทางเจดีเคยประสบความสำเร็จในจีนโดยการใช้โดรนจัดส่งสินค้าทำให้ลดต้นทุนไปได้มากกว่าครึ่ง ซึ่งแม้ว่าในไทยการใช้งานโดรนจะยังมีขีดจำกัดแต่ด้วยประสบการณ์ของเจดีปผู้ได้รับสมญานามว่า “อะเมซอนแห่งจีน”  แล้วละก็ไม่แน่ว่าต่อไปอาจเห็นระบบการขนส่งแห่งยุคอนาคตในเร็ววันก็เป็นได้

ข้อมูลสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ https://ipricethailand.com/insights/mapofecommerce/en/