เตือน6จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตก รับมือภาวะฝนตกหนักคลื่นลมแรง6-12ก.ค.นี้

เตือน6จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตก รับมือภาวะฝนตกหนักคลื่นลมแรง6-12ก.ค.นี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสาน 6 จังหวัด ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 6 - 12 กรกฎาคมนี้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีกำลังแรงขึ้น ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกชุก และฝนตกหนักบางพื้นที่ รวมถึงคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรง คลื่นสูง 2 – 3 เมตร ปภ. จึงได้ประสานให้  6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้แก่ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา เขต 18 ภูเก็ต เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 6 – 12 กรกฎาคม 2561

โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามพยากรณ์อากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดเรือทุกประเภท ทั้งเรือเล็ก เรือประมง เรือท่องเที่ยว เรือข้ามฟาก และเรือเฟอร์รี่ ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและงดการเดินเรือหากทะเลมีคลื่นสูงและกำลังแรงพร้อมตรวจสอบสภาพเรือให้มีความปลอดภัย และอุปกรณ์ชูชีพเพียงพอ สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ชาวประมงควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ตลอดจนนักท่องเที่ยวควรงดการประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภท เนื่องจากขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทะเลจะมีคลื่นลมแรง ก่อให้เกิดอันตรายได้  

ทั้งนี้ สามารถติดต่อแจ้งเหตุและติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป