แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ชี้อธิบดี-ผอ.-ขรก.อื้อเอี่ยวผลประโยชน์

แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ชี้อธิบดี-ผอ.-ขรก.อื้อเอี่ยวผลประโยชน์

2บิ๊กตร. "รุ่งโรจน์-สุรเชษฐ์" แถลงปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง สั่งฟ้อง11ผู้ต้องหา ดำเนินคดี "เฮียเส็ง" ขยายผลพบขรก.ระดับ อธิบดีและผอ.เกี่ยวข้องอื้อ ด้าน "สันธนะ" โผล่แจมลั่นเอาเรื่องตำรวจ174นายชุดจับกุม

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่29 มิถุนายน 2561 พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล ในฐานะประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด พร้อมพวก รวม 10 คน ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับในข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ เก็บค่าคุ้มครองจากผู้ค้าพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีตลาดใหม่ดอนเมือง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมกับเสนอให้พนักงานอัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสืบสวนดังกล่าวเริ่มสืบสวนย้อนหลังตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน และพบว่ามีการกระทำความผิดจริง มีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลที่เป็นผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า ถูกกลุ่มผู้ต้องหาเรียกรับเงิน นอกจากนี้จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดยังพบว่า มีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ มีทั้งข้าราชการที่เกษียณอายุ และข้าราชการที่ยังอยู่ในราชการ แต่ไม่มีทหารหรือตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนให้กับ ปชช.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

“นอกจากผู้ต้องหา 10 รายดังกล่าวแล้ว ยังดำเนินคดีกับนายสุชาติ โชว์วิวัฒนา หรือเฮียเส็ง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน บริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด รวมเป็นราย 11 เนื่องจากพบว่าภายในตลาดมีการบุกรุก ก่อสร้าง ต่อเติม และดัดแปลง ซึ่งถือว่ามีความผิดเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหา ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารพ.ศ. 2522 มาตรา 21 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ , ก่อสร้างต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 มาตรา 21 จำคุกไม่เกิน3เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และบุกรุกที่สาธารณะซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันตามประมวลกฏหมายที่ดินมาตรา 19 จำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ”

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.สันธนะ ปรากฏตัวในห้องแถลงข่าว พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น เรื่องนี้ตำรวจมีพยานหลักฐานมีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ การที่ผู้ต้องหาปฏิเสธหรืออ้างสิทธิ์ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ยืนยัน ไม่มีเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ต้องไม่อยู่ในสังคม หลังจากนี้ตลาดใหม่ดอนเมืองต้องเรียบร้อย ไม่มีการเรียกรับเงิน ไม่มีการกรรโชกทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ตลาดก็เปิดใช้ตามปกติ อาคารสถานที่ภายในตลาดจะต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้ดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือใครก็ตาม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในลักษณะปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ ในคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ตั้งแต่ระดับอธิบดี ผอ.เขต และเจ้าหน้าที่ อีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนเวลาแถลงข่าว ปิดคดีตลาดใหม่ดอนเมือง พ.ต.ท.สันธนะได้ปรากฏตัวในห้องแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักข่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้แจ้งกำหนดการมาก่อน พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้เดินทางมาพบ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการลักลอบเล่นการพนันแข่งม้า (ศปพม.ตร.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าหลังจากที่ตนแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. ซึ่งแสดงท่าทีในลักษณะพูดจาข่มขู่คุกคามภายในสนามม้านางเลิ้ง เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และการเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับตัวเอง ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้มาป่วน และยืนยันในความบริสุทธิ์ ไม่ได้กระทำความผิดตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่มีการสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่ได้ปิดไฟภายในห้องแถลงข่าว หลังจากนั้น พ.ต.ท.สันธนะ จึงเดินออกจากห้องแถลงข่าวไปให้สัมภาษณ์ต่อที่บริเวณด้านนอก โดยระบุว่า ตนได้ร้องขอบันทึกการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมืองกับพล.ต.ท.รุ่งโรจน์ ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนฯ เพื่อพิจารณาดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 174 นาย ที่เข้าไปค้นตลาดแต่ไม่รู้ว่าขัดข้องในส่วนไหน จึงยังไม่ให้เอกสาร สำหรับตำรวจ 174 นาย ตนจะนำมาพิจารณาว่า จะแจ้งความกับตำรวจนายใดบ้าง พร้อมกันนี้จะได้ทวงตำรวจที่ไปตรวจค้นคอนโดของตนด้วย หลังจากนั้นก็มีตำรวจสันติบาล เข้ามาเชิญตัวไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นหนังสือ