โปรดเกล้าฯ ให้ร่วมอธิษฐานจิตตภาวนาให้ทีมนักฟุตบอลเยาวชน

โปรดเกล้าฯ ให้ร่วมอธิษฐานจิตตภาวนาให้ทีมนักฟุตบอลเยาวชน

ขอเชิญประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมสวดมนต์อธิษฐานจิตภาวนาให้เด็ก ๆ 12 คน โค้ช 1คน ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายกลับมาโดยปลอดภัย ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในวันศุกร์ ที่ 29 มิถุนายน 2561 เวลา 18.00 น.

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) เสด็จมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 199 รูป และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก เกษม อยู่สุข อัญเชิญพระชัยนวรัฐ พระพุทธรูปสำคัญมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต ประเทศชาติ และร่วมสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงนำสวดบทกรณียเมตตสูตร จำนวน 3 จบ และร่วมอธิษฐานจิตให้เด็กนักเรียนและโค้ช ทีมหมูป่า อคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ปลอดภัย

S__19890378

สำหรับ พระชัยนวรัฐ เป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิราบ หน้าตักกว้างศอกเศษ พระกรซ้ายวางทอดกับพระเพลา พระหัตถ์ซ้ายถือตาลปัตร แต่มีลักษณะแตกต่างจากพระชัยวัฒน์โดยทั่วไปซึ่งเป็นพระปางมารวิชัย

คือแทนที่พระหัตถ์ขวาจะวางที่พระชานุ กลับยกขึ้นมาจับตาลปัตรด้านบน พระชัยองค์นี้เป็นพระหล่อมาแต่โบราณโดยฝีมือช่างชาวล้านนา เจ้าแก้วผู้เป็นเจ้าอุปราชเมืองนครเชียงใหม่เชิญมาถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2452  อันเป็นปีที่ทรงเจริญพระชนมายุเสมอพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้จัดการพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระชนมายุสมมงคล และฉลองพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม กับฉลองพระชัยในคราวเดียวกัน เริ่มการพระราชพิธีในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2452  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถวายน้ำอภิเษกสรงพระชัย ทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทรงติดพระอุณาโลมเพชร และพระสุพรรณบัตรถวายพระนามว่า พระชัยนวรัฐ หมายความว่า พระชัยเมืองเชียงใหม่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ประดิษฐาน ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน และเชิญไปประดิษฐานในมณฑลพิธีเมื่อมีการบำเพ็ญพระราชกุศลต่างๆ แทนพระชัยวัฒน์ประจำรัชกาล เช่น ในการพระราชกุศลราชคฤหมงคลขึ้นตำหนักพญาไท เมื่อ พ.ศ. 2453 

ต่อมาใน พ.ศ. 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เจ้าอุปราชเมืองนครเชียงใหม่เป็นเจ้าผู้ครองนครสืบต่อจากเจ้าราชบิดา มีราชทินนามว่า เจ้าแก้วนวรัฐ พ้องกับพระนามพระชัยที่เชิญมาถวายเมื่อครั้งยังเป็นเจ้าอุปราช

พระชัยนวรัฐเป็นพระชัยวัฒน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และนับถือกันว่ามีคุณวิเศษเนื่องจากได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุตามแบบพระชัยแต่โบราณ ทั้งยังมีลักษณะที่แตกต่างและมีการประดับตกแต่งที่พิเศษกว่าพระชัยองค์อื่นๆ จึงถือว่าเป็นพระพุทธรูปสำคัญอีกองค์หนึ่งของประเทศไทย

(แผนที่แสดงจุดจอดรถของผู้มาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล)

พิธีมหามงคล2 copy copy