'มหันตภัยไซเบอร์' ป่วนธุรกิจ

'มหันตภัยไซเบอร์' ป่วนธุรกิจ

Big Data Analysis 'มหันตภัยไซเบอร์' ป่วนธุรกิจ

“ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้” กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกองค์กรธุรกิจ กระทั่งระดับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) ให้ความสำคัญจากการสำรวจโดยพันธมิตรซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) พบว่า ประเด็นปัญหาที่องค์กรธุรกิจรู้สึกกังวลมากที่สุด สืบเนื่องมาจากการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์
ประกอบด้วย ข้อมูลองค์กรหรือข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล 46% ถูกเจาะระบบหรือเข้าสู่ระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต 40% แรนซัมแวร์ 30% ระบบล่มหรือเกิดดาวน์ไทม์ 28% เสียเวลาและค่ายใช้จ่ายในการจัดการ 25% สูญเสียทรัพย์สินทางปัญญาหรือข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ 24% การจัดสรรงบประมาณสำหรับจัดการช่องโหว่ 22% เกิดผลกระทบกับลูกค้า 21% กระทบต่อชื่อเสียงองค์กร 20% และการจัดสรรงบประมาณเพื่อป้องกันภัยคุกคาม 13%

1_16

นอกจากนี้พบด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท มีองค์กรถึง 35% ที่มีการหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในทุกครั้ง 46% เกือบทุกครั้ง 10% เฉพาะเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นภายในองค์กรหรืออุตสาหกรรม 8% เฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือช่องโหว่ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรม และ 1% ไม่เคยเลย

ผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หากองค์กรธุรกิจใช้ซอฟต์แวร์โดยไม่มีไลเซ่นส์ถูกต้อง ย่อมมีโอกาสสูงที่จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระบบคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายขององค์กรมีโอกาสถูกจู่โจมจากผู้ประสงค์ร้าย นำมาซึ่งความเสียหาย เช่น สูญเสียข้อมูลสำคัญขององค์กร