พิพิธภัณฑ์ถาวรของ TeamLab เปิดแล้ววันนี้

พิพิธภัณฑ์ถาวรของ TeamLab เปิดแล้ววันนี้

ในขณะที่บ้านเรากำลังมีการถกเถียงถึงความสำคัญของหอศิลป์ หากที่ญี่ปุ่นบทบาทของศิลปะไปไกลกว่านั้นมากนัก

ล่าสุดวันนี้ ( 21มิถุนายน 2561) ทีมแล็บ และ โมริ บิลดิ้ง ร่วมมือกันเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลที่ไม่เคยมีมาก่อนในนาม โมริ บิลดิ้ง ดิจิทัลอาร์ตมิวเซียม :ทีมแล็บ บอร์เดอร์เลส (MORI Building DIGITAL ART MUSEUM : TeamLab Borderless) อย่างเป็นทางการ โดยมีแนวคิด ทำความเข้าใจโลกผ่านร่างกายและคิดถึงสิ่งต่างๆแบบ 3 มิติ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ถาวรแห่งแรกของทีมแล็บ บนพื้นที่ขนาด 10,000 ตารางเมตร จัดแสดงผลงานศิลปะดิจิทัลมากกว่า 50 ชิ้น โดยใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมทั้งหมด 520 เครื่อง และโปรเจคเตอร์ในการฉายภาพ 470 เครื่อง คุณไม่ต้องเข้าใจ ไม่ต้องทำการบ้านก่อนเข้าชม เพราะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ทำหน้าที่เสมือไทม์แมชชีนที่นำไปสำรวจงานศิลปะผ่านประสบการณ์ล้ำลึกเหนือจินตนาการ

บ้านชา ( Tea House ) 1 ใน 50 ของผลงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ ดอกไม้เบ่งบานในจักรวาลไม่มีสิ้นสุดอยู่ในถ้วยชา คือประสบการณ์อันงดงามที่เราได้รับในบ้านชา ชาเขียวสูตรใหม่ที่คิดค้นและเพาะพันธุ์ในย่านฮิเซ็น ในนาม EN Tea ชากลิ่นหอมรสดีเสิร์ฟแบบเย็นในถ้วยชาที่สุดอัศจรรย์

ทันทีที่ถ้วยชาตั้งอยู่ตรงหน้า ดอกไม้จะค่อยๆเบ่งบานอยู่ในถ้วยชา ดอกแล้วดอกเล่า ครั้นเมื่อเรายกถ้วยชาขึ้นมาจิบ (เป็นชาที่หอมและมีรสชาติดีมาก) บริเวณที่เคยวางถ้วยชาจะปรากฏรูปกลีบดอกไม้ที่แตกสลายกระจายตัว เป็นช่วงเวลาที่จับใจมากทีเดียว

ศิลปะไม่ใช่เรื่องไกลตัว ศิลปะไม่สามารถอธิบายด้วยคำพูดได้ แต่เราสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะได้
ติดตามอ่านเรื่องราวของ "ทีมแล็บ บอร์เดอร์เลส พิพิธภัณฑ์ศิลปะไร้พรมแดน" ได้ในเซคชั่น "กรุงเทพวันอาทิตย์" หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561

โมริ บิลดิ้ง ดิจิทัลอาร์ตมิวเซียม :ทีมแล็บ บอร์เดอร์เลส
ที่อยู่ : พาเลทท์ ทาวน์ เมืองโอไดบะ 1-3-8 อาโอมิ แขวงโคโต โตเกียว ญี่ปุ่น
บัตรเข้าชมราคา : 3,200 เยน