TOG-นำศิลปไทย-Tokai Optical ร่วมมือธุรกิจเลนส์เฉพาะบุคคลบุกตลาดไทย

TOG-นำศิลปไทย-Tokai Optical ร่วมมือธุรกิจเลนส์เฉพาะบุคคลบุกตลาดไทย

TOG ประกาศความร่วมมือในธุรกิจเลนส์เฉพาะบุคคลกับนำศิลปไทย และ Tokai Optical โดยมีผู้บริหารทั้ง 3 บริษัทร่วมเป็นสักขีพยานในงานแสดงสินค้าแว่นตา SILMO Bangkok 2018 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป หรือ TOG เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากกว่า 95% ซึ่งมีความตั้งใจที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากประเทศไทย จากเพียง 5% ให้มากขึ้นเป็นตัวเท่าตัวในอนาคต ในครั้งนี้ TOG ได้รับโอกาสจาก Tokai Optical ให้ความไว้วางใจเป็นฐานการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก จากความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้า มาตรฐานการผลิตในระดับสากลของ TOG  ตลาดเลนส์เฉพาะบุคคลในต่างประเทศมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องในระยะ 3-5 ปีที่ผ่านมา จากอัตราเติบโตของผู้ใช้เลนส์โปรเกรสซีฟที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน  TOG จึงลงทุนในส่วนของเทคโนโลยีการผลิตเลนส์เฉพาะบุคคลด้วยระบบอัตโนมัติ “Rx Automation” เครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูง ควบคุมการผลิตแบบครบวงจร โดยระบบคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิคส์จากประเทศเยอรมัน มูลค่า 450 ล้านบาท ในปี 2559-2560 และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่จำหน่ายเลนส์สายตาเฉพาะบุคคลหรือเลนส์โปรเกรสซีฟทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นของบริษัท และคาดว่าในอนาคต TOG จะสามารถสร้างฐานลูกค้าธุรกิจในกลุ่มผู้จัดจำหน่ายเลนส์โปรเกรสซีฟได้เพิ่มขึ้น และทำให้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจเลนส์เฉพาะบุคคลเพิ่มขึ้นเป็นใกล้เคียง 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 35-40%

2

Mr. Hirokazu Furuzawa ประธานบริษัท Tokai Optical กล่าวถึงที่มาของโครงการความร่วมมือครั้งนี้ว่า Tokai ได้เห็นโอกาสจากธุรกิจเลนส์โปรเกรสซีฟในไทยที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมากในอนาคต การสร้างฐานผลิตและศูนย์กระจายสินค้าในไทยถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดนี้ ทั้งในด้านการลดต้นทุนการผลิตและระยะเวลาการจัดส่งสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภคที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การดำเนินธุรกิจของ Tokai ที่ให้ความไว้วางใจฐานการผลิตนอกบริษัท Tokai การทำงานร่วมกันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง Tokai, NST และ TOG ในครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น Tokai ยังมองหาโอกาสที่จะก้าวสู่ความร่วมมือที่มากขึ้นในตลาดโลกอีกด้วย

นายยศนันท์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บจ.นำศิลปไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดเลนส์แว่นตาไทย ซึ่งปัจจุบันคาดว่ามีมูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราเติบโตเฉลี่ยที่ 3-5% ต่อปี โดยเลนส์แว่นตาผู้สูงอายุหรือเลนส์โปรเกรสซีฟมีอัตราการเติบโตสูงกว่าเนื่องจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ในปี 2564  ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์เลนส์ Tokai ในตลาดประเทศไทยเติบโตโดยเฉลี่ย 41% ต่อปีใน 5 ปีที่ผ่านมา  ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้นำศิลปไทยวางแผนทำการตลาดผลิตภัณฑ์เลนส์โปรเกรสซีฟที่มีชื่อทางการค้าว่า Flexia และ Neurona สู่ตลาดประเทศไทยเพิ่มเติมในเดือนกรกฎาคม 2561 และคาดว่าผลิตภัณฑ์ทั้งสองจะทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์เลนส์ Tokai เติบโตเพิ่มขึ้น 90% ในปี 2561

1_1

ทั้งนี้ TOG ได้เข้าร่วมในงานแสดงสินค้า SILMO Bangkok 2018 และถือโอกาสนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาโปรเกรสซีฟใหม่จากเทคโนโลยีระดับโลก WI-TEC เป็นครั้งแรก โดยมีชื่อทางการค้า ZENITH” ที่จะช่วยแก้ปัญหาผู้ที่มีปัญหาค่าสายตาสูง และมีคุณสมบัติพิเศษกว่าเลนส์โปรเกรสซีฟทั่วไป จากการชดเชยความบิดเบือน (Unwanted Astigmatism) ให้อยู่ในบริเวณที่ใช้งานจริงเท่านั้น ทำให้ลดความบิดเบือนดังกล่าวได้มากถึง 40% และทำให้มองเห็นภาพในมุมที่กว้างขึ้น รู้สึกสบายตาเมื่อสวมใส่

เกี่ยวกับ นำศิลปไทย คือ ผู้จัดจำหน่ายชั้นนำในอุตสาหกรรมแว่นตาในประเทศไทย ให้บริการครบวงจรสำหรับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโรคตาเพื่อการแก้ไขสายตาและการดูแลสายตา แว่นสายตา แว่นกันแดดแบรนด์เนม และเครื่องมือออพติคอล พร้อมทีมวิศวกรบริการซ่อมตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

TOKAI เป็นบริษัทในประเทศญี่ปุ่นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2482 มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาความสามารถในการมองเห็นและคุณภาพชีวิตมนุษย์อย่างต่อเนื่องผ่านทางผลิตภัณฑ์ทางสายตาที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นและความสามารถด้านเทคโนโลยีช่วยให้บริษัทก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องในฐานะผู้ผลิตเลนส์แว่นตาเฉพาะทางที่มีชื่อเสียงระดับโลกเพื่อตอบสนองภารกิจสำคัญของเราในการดูแลดวงตาของผู้คน

3_1

บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2534 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 475 ล้านบาท เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์สายตารายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และผู้นำในฐานะผู้ผลิตเลนส์อิสระในระดับสากล  โดย TOG เป็นบริษัทแห่งแรกของไทยที่ดำเนินธุรกิจการผลิตเลนส์สายตาเพื่อจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ค้าส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากกว่า 95% ได้แก่ ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา และเอเชียแปซิฟิค ตามลำดับ และในประเทศน้อยกว่า 5% โดยผลิตตามคำสั่งซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้าของลูกค้า (Original Equipment Manufacturer หรือ OEM) นอกจากนี้ บริษัทฯยังจำหน่ายเลนส์สายตาภายใต้เครื่องหมายการค้า “TOG”, “Excelite®”, “ONE”, “DISCOVERY”, “FREEDOM”, “MAXIMA”, “SHADE” “ZAPHIRE”, “BLULOC” และ “ZENITH”